svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประกาศแล้ว! จำนวน "ส.ส." แต่ละจังหวัด

19 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

19 ก.ย. 2561 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราชกิจนุเบกษาออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศ ณ วันที่ ๑๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖ โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี และจำนวนเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดใจความว่า

ด้วยได้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ซึ่งกำหนดให้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งมีจำนวนสามร้อยห้าสิบคน โดยกำหนดให้แต่ละเขตเลือกตั้ง มีจ ำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหนึ่งคน จังหวัดใดมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ไม่เกินหนึ่งคน ให้ถือเขตจังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง และจังหวัดใดมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เกินหนึ่งคน ให้แบ่งเขตจังหวัดออกเป็นเขตเลือกตั้งมีจำนวนเท่ากับจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะพึงมี 

 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๘๖ และมาตรา ๒๒๔ (๑) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๒๒ (๒) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการ การเลือกตั้ง พ.ศ. ๒๕๖๐ และข้อ ๗ ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๓/๒๕๖๑ เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๑ และข้อ ๖ ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๖๑ ประกอบกับมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการประชุม ครั้งที่ ๔๕/๒๕๖๑ (๙) เมื่อวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๖๑ และประกาศสำนักทะเบียนกลาง เรื่อง จำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร ตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร ณ วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ อันถือได้ว่าเป็นที่ประกาศในปีสุดท้าย ก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงประกาศให้ทราบเกี่ยวกับจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีและจำนวนเขตเลือกตั้ง เพื่อเป็นการเตรียมการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะมีขึ้น ดังนี้

  ๑. จำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร ณ วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ มีจำนวน ๖๖,๑๘๘,๕๐๓ คน ๒. จำนวนราษฎรโดยเฉลี่ย ๑๘๙,๑๑๐ คน ต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหนึ่งคน ๓. จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด มีดังนี้

ประกาศแล้ว! จำนวน "ส.ส." แต่ละจังหวัด

ประกาศแล้ว! จำนวน "ส.ส." แต่ละจังหวัด

ประกาศแล้ว! จำนวน "ส.ส." แต่ละจังหวัด

ประกาศแล้ว! จำนวน "ส.ส." แต่ละจังหวัด

logoline