svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประชาธิปัตย์" ระอุ! โวย "อภิสิทธิ์" เกมไม่แฟร์

18 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

18 ก.ย.61 - แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผย คมชัดลึกออนไลน์ ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่า มีหลายคนในพรรคไม่สบายใจเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ในการหยั่งเสียงเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อยู่หลายประเด็น


ประเด็นแรก เรื่องที่มีการตั้งคณะทำงานไปพิจารณาหลักเกณฑ์ใหม่เพื่อมาเสนอกรรมการบริหารพรรค โดยเฉพาะมีการมองว่าคนที่ได้รับมอบเป็นคณะทำงานล้วนแต่เป็นคนใกล้ชิดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค คือ นายกรณ์ จาติกวณิช นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ และ ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน



"การนับคะแนนการหยั่งเสียงของสมาชิกทั้งประเทศ ควรเป็นหลักสากลที่เคยคุยกันไว้คือ 1 สิทธิ์ 1 เสียงเท่ากัน การให้คณะทำงานไปหาหลักเกณฑ์ใหม่เพื่อมาเสนอ จะยิ่งทำให้วันประชุมใหญ่หาบทสรุปยากขึ้น"



ประเด็นที่สอง เรื่องการเสนอผลการหยั่งเสียงต่อที่ประชุมใหญ่ ควรกำหนดให้เสนอที่ประชุมใหญ่เพียงคนเดียวคือคนที่ชนะการหยั่งเสียงจากสมาชิก ไม่ใช่เขียนเปิดกว้างให้เสนอกี่คนก็ได้ หากเป็นเช่นนั้นอาจทำให้เกิดปัญหาในอนาคตที่มีการพลิกจากผู้ชนะการหยั่งเสียง โดยอาจมีการไปล็อบบี้ที่ประชุมใหญ่ซึ่งมีการจัดสัดส่วนคะแนนโหวต ให้กลุ่มอดีตส.ส. กรรมการบริหารพรรค อดีต รมต.เป็น 70% และสมาชิกที่เหลือ 30%



ประเด็นที่สามคือ เรื่องแอพที่ใช้ในการหยั่งเสียงซึ่งมีความสำคัญมาก เพราะสามารถล็อคผลคะแนนได้ ควรมีคณะกรรมการที่มีตัวแทนทุกฝ่ายเป็นผู้ร่วมประชุมกับบริษัทที่ออกแบบให้ แต่กลับมอบหมายให้นายศิริโชค โสภา ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดนายอภิสิทธิ์เพียงคนเดียวไปจัดการเรื่องนี้



อีกประเด็นคือ มีการพูดถึงการจะให้อดีตสมาชิกของพรรคที่เคยมีอยู่ 2 ล้านกว่าคนมาร่วมหยั่งเสียงเดียว หลายคนในพรรคกังวลว่าอาจจะทำให้เป็นปัญหากับพรรคในอนาคตได้ เพราะอาจจะไปขัดกับกฎหมายพรรคการเมือง คือให้คนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกมาร่วมเลือกหัวหน้าพรรคด้วย



"เหล่านี้คือสิ่งที่หลายคนในพรรคไม่สบายใจ เราอยากให้มีการดำเนินการทุกอย่างให้เป็นแบบแฟร์เกม" แหล่งข่าวกล่าว

logoline