svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ว่อนโซเชียล!!! (คลิป) ฤทธิ์เดชพายุไต้ฝุ่นมังคุดถล่มฮ่องกง

16 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) พายุไต้ฝุ่นกำลังแรงสุดของปีนี้ถล่มฮ่องกงก่อนมุ่งแผ่นดินใหญ่จีน บาดเจ็บหลักร้อย ตึกระฟ้าสั่นไหว ขณะยอดเหยื่อในฟิลิปปินส์พุ่งแตะครึ่งร้อย ซึ่งพายุไต้ฝุ่นมังคุด เป็นพายุลูกใหญ่ที่สุดในปีนี้ ทำให้พื้นที่ทางเหนือของเกาะลูซอน เกาะหลักของฟิลิปปินส์ จมน้ำ ต้นไม้ถอนรากล้มระเนระนาด และฝนตกหนักจนเกิดดินสไลด์หลายสิบจุด


ที่เมืองบักเกา พายุทำลายบ้านเรือนจำนวนมาก ไฟฟ้าดับ ถนนถูกตัดขาดจากดินถล่ม เรือกสวนไร่นาบนเกาะลูซอนซึ่งเป็นอู่ข้าวอู่น้ำและข้าวโพด จมใต้น้ำขุ่นคลัก พืชผลการเกษตรเสียหายขณะเหลืออีกเดือนเดียวก่อนถึงเวลาเก็บเกี่ยว แมร แอน บาริล เกษตรกรวัย 40 ปี ที่สูญเสียข้าวและข้าวโพดทั้งหมด กล่าวทั้งน้ำตาว่า พวกเรายากจนอยู่แล้ว ยังมาเกิดเรื่องนี้แบบนี้ พวกเรารู้สึกอับจนหนทาง รายงานระบุว่า ประชาชนเกือบ 5 ล้านคน ในจำนวนนี้เกือบ 1 ใน 5 ประทังชีวิตด้วยรายได้วันละไม่กี่ดอลลาร์ อาศัยอยู่ในเส้นทางพายุผ่าน




ส่วนที่ฮ่องกง สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนสูงสุดให้ระวังภัยจากพายุลูกนี้ ซึ่งพัดหน่ำเกาะด้วยความเร็วกว่า 230 ก.ม.ต่อชม. มีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วกว่า 100 คน ความรุนแรงของพายุขณะเคลื่อนตัวผ่านทางใต้ของฮ่องกง ทำให้กระจกหน้าต่างอาคารสูงหลายแห่งแตกกระจาย




ตึกระฟ้าสั่นไหวเพราะถูกออกแบบให้ต้านทานลมกำลังแรง




ถนนหลายสายน้ำท่วมสูงถึงเอว และบางส่วนของเกาะถนนถูกตัดขาดเพราะต้นไม้ล้มขวางทาง เที่ยวบินเกือบทั้งหมดทั้งขาเข้าและขาออกถูกยกเลิก




ทางการเตือนประชาชนอยู่แต่ในบ้าน แต่ก็ต้องอกสั่นขวัญแขวนกับเสียงกระจกแตก ชาวแฟลตคนหนึ่งกล่าวว่า เศษแก้วกระจายเกลื่อนพื้นและเตียงนอน ลมแรงมาก




ส่วนที่มาเก๊า กาสิโนทั้ง 42 แห่งปิดทำการเมื่อคืนวันเสาร์ และเช้าวันนี้




พายุไต้ฝุ่นมังคุดกำลังเคลื่อนตัวไปทางชายฝั่งทางใต้ของจีน รวมถึงเมืองหยางเจียง เมืองที่มีประชากร 2.4 ล้านคนซึ่งไม่ได้เผชิญพายุไต้ฝุ่นรุนแรงบ่อยนัก แต่ครั้งนี้อาจได้รับผลกระทบโดยตรง




(คลิปที่ 1)

(คลิปที่ 2)

logoline