svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เผย เงินสำรองประเทศ เฉียด 2 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ

15 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์" เผยเงินสำรองประเทศเฉียด 2 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ลั่นมีเกินพอ ถ้าจะจ่ายหนี้เงินตราต่างประเทศในวันนี้ เตือนอย่าเดินไปสู่วิกฤติการเงินเหมือน "เวเนซูเอรา-ตุรกี"

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ตอนหนึ่งว่าเราต้องเป็นกำลังใจให้ประเทศเวเนซูเอราและตุรกีในการแก้ปัญหาการเงินและเศรษฐกิจในประเทศให้ได้ แล้วก็ระมัดระวัง อย่าให้เราเดินไปสู่จุดนั้น อย่างไรก็ตาม เรามีปริมาณ เงินสำรองระหว่างประเทศในระดับสูง


ล่าสุดสิ้นเดือนส.ค.เงินสำรองระหว่างประเทศของไทยอยู่ที่เกือบ 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับว่าอยู่ในระดับที่สูงมากเมื่อเทียบกับขนาดเศรษฐกิจของไทยและเมื่อเทียบกับหนี้ต่างประเทศของไทยเราพบว่าเรามีเงินสำรองระหว่างประเทศสูงกว่าหนี้ระยะสั้น ที่เป็นเงินตราต่างประเทศ ถึง 3.5 เท่า หมายถึง เรามีเงินตราต่างประเทศในระดับเกินพอหากต้องการชำระหนี้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศในวันนี้

ทั้งนี้ หนี้ต่างประเทศของรัฐบาล เราก็ได้ทยอยคืนจนเหลือเพียง ร้อยละ 4 ของจีดีพี รวมทั้งพยายามปรับโครงสร้างให้เป็นการกู้ยืมระยะยาวมากขึ้น เป็นการกู้ภายในประเทศมากขึ้น ฐานะที่แข็งแกร่งนี้ เป็นผลมาจากการสะสมความมั่งคั่งของประเทศ การส่งออกสินค้า และบริการที่เติบโตสร้างรายได้ ที่เป็นเงินตราต่างประเทศ ให้กับไทยได้อย่างต่อเนื่องนายกฯ กล่าวอีกว่า ตนขอฝากไว้ว่าการปฏิรูปคือ การเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า แต่การเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น จะต้องเริ่มจากตนเองก่อน ต้องหาความรู้ ต้องไม่หยุดพัฒนาตนเอง ได้ยินคำพูดจากพี่น้องเกษตรกรบางคน ที่เคยมีรายได้น้อยจากการทำการเกษตรแบบดั้งเดิม แต่เขาก็กล้าเปลี่ยนแปลง เริ่มลงมือทำโดยมีข้อมูล คำแนะนำที่ถูกต้อง ถ้าทุกคนมัวแต่กลัว บ่นไม่พอใจ เราก็จะยึดติดกับวิถีเดิมๆแล้วเราก็จะไม่มีทางดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

logoline