svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แจ้ง 4 ข้อหาควาญช้าง พร้อมส่ง "พลายนำโชค" กลับไปสุรินทร์

15 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่งช้างพลายนำโชค กลับไปประกอบพิธีทางศาสนา จังหวัดสุรินทร์ ส่วนควาญช้าง 2 ราย ตำรวจแจ้ง 4 ข้อหา ส่งศาลดำเนินคดี ด้านกรมอุทยานฯ เตรียมตรวจดีเอ็นเอ. ว่าตรงกับตั๋วและไมโครชิพ ว่าเป็นช้างบ้านจริงหรือไม่"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายของวันที่ 15 ก.ย.2561 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฯได้เคลื่อนย้าย ช้างพลายนำโชค ช้างน้อยวัย 6 ขวบ จากจังหวัดสุรินทร์ ที่เดินตกท่อระบายน้ำ และถูกไฟดูดบริเวณหน้าร้านจิ้มจุ่ม ในซอยหลวงพ่อโต อ.บางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จนเสียชีวิต เดินทางกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา ตามความประสงค์ของเจ้าของช้างที่ จ.สุรินทร์ แล้ว
นายสัตวแพทย์ ชาญชัย จุโลบล เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (14ก.ย.) ทางปศุสัตว์ ได้เข้ามาทำการช่วยเหลือ ชีวิตช้างพลายนำโชค แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตเอาไว้ได้ จนกระทั่งแน่ใจว่าช้างล้ม หรือเสียชีวิตแล้ว จากนั้นจึงได้สอบถามควาญช้างถึงที่มาที่ไปของการนำช้างมา และควาญช้าง ไม่มีใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายมาแสดงต่อกรมปศุสัตว์ และได้มีการแจ้งว่า เคลื่อนย้ายช้างมาลงในจังหวัดฉะเชิงเทรา และไล่ต้อนเดินมาเรื่อยๆ พอถึงเวลาก็นำรถมารับกลับไป และเมื่อคืนนี้ได้เดินไปถึงจุดเกิดเหตุ โดยผ่านฝาท่อนึกว่าฝาท่อจะแข็งแรง จนกระทั่งช้างได้ตกลงไป และถูกไฟดูดจนเสียชีวิตทั้งนี้ เมื่อผู้ที่พาช้างมา ไม่มีหลักฐานการเคลื่อนย้ายช้างมาแสดง จึงได้เข้าแจ้งความเอาไว้ที่ สภ.บางพลีใหญ่ ตามความผิด พ.ร.บ.ป้องกันโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ตาม ม.34 การเคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะตามขั้นตอนแล้วการเคลื่อนย้ายช้าง จะต้องขออนุญาตเคลื่อนย้ายออกจากต้นทาง มายังปลายทาง ซึ่งจะมีใบเคลื่อนย้าย ที่ผ่านการตรวจโรคแล้ว และปลายทางก็จะต้องมาตรวจสอบอีกด้วยว่า จุดที่จะนำช้างไปลง หรือไปอยู่ ปลอดภัย เหมาะสมหรือไม่ เมื่อเห็นว่าเหมาะสมก็จะออกใบอนุญาตให้ส่วนการชันสูตรช้างเชือกนี้ เนื่องจากเจ้าของขอกลับไปทำพิธีทางศาสนา ดังนั้น จึงต้องเคลื่อนย้ายส่งกลับ แต่มั่นใจได้ว่า ช้างเชือกนี้ ไม่ได้เป็นโรค แข็งแรงสมบูรณ์ ทั้งนี้ อยากจะขอฝากเตือนไปยังผู้ที่จะเอาช้างมาเร่ร่อนตามเมืองว่า ให้หยุดพฤติกรรมแบบนี้ เพราะจะก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชน และตัวช้างเองขณะที่ นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 2 ศรีราชา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เดินทางมาตรวจสอบช้างพลายนำโชค โดยบอกว่า จากการตรวจสอบดูว่าตั๋วรูปพรรณของช้าง และไมโครชิพ พบว่าตรงกันตามมาตรฐาน ทำให้สันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่าเป็นช้างบ้าน แต่กรมอุทยาน ได้เก็บขนบริเวณปลายหางและบริเวณหัว เพื่อนำไปตรวจดีเอ็นเอ เพราะช้างบ้านทุกเชือกจะได้รับการเก็บเลือด เพื่อไปตรวจดีเอ็นเอ.เอาไว้เป็นฐานข้อมูล ทั้งนี้ ก็จะต้องรอผลดีเอ็นเอ. อีกครั้งว่า จะตรงกันด้วยหรือไม่ เพราะถ้าไม่ตรง ถือว่าเป็นช้างป่า และมีการสวมตั๋ว เท่ากับว่าจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตสำหรับควาญช้างทั้ง 2 คน พนักงานสอบสวน สภ.บางพลีใหญ่ ได้แจ้งข้อกล่าวหา ความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 เคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต , ความผิดตามกฎหมายอาญา ฐานทารุณกรรมสัตว์ , ใช้สัตว์ทำงานเกินสมควร , ความผิด ฐานปล่อยสัตวให้อยู่บนถนน ตาม พ.ร.บ.ทางหลวง รวม 4 ข้อหา ซึ่งได้นำตัวควาญช้างทั้ง 2 คน ส่งฟ้องต่อศาลแล้ว

logoline