svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สสจ.เชียงใหม่ส่งทีมเยียวยาจิตใจครอบครัวเด็ก8 เดือนเสียชีวิต

14 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.แถลงกรณีเด็กอายุ 8 เดือนเสียชีวิตหลังเข้ารับการรักษาด้วยอาการไข้ แพทย์จ่ายยาแล้วให้กลับบ้าน แต่อาการไม่ดีขึ้นจึงนำกลับมา พบเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว ล่าสุด ครอบครัวร้องศูนย์ดำรงธรรมฯแต่ไกล่เกลี่ยไม่ได้ เผยครอบครัวเด็กยังทำใจไม่ได้ ต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้าเยียวยาจิตใจอย่างใกล้ชิด ขณะที่จังหวัดตั้งคณะกรรมการพิจารณา 18 ก.ย.61

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 กันยายน 2561 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดแถลงชี้แจงกรณีเด็กอายุ 8 เดือน เสียชีวิตหลังเข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลฮอด จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561โดยร้อยเอกภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากกรณีการเสียชีวิตของ น้องพลอย ทารกหญิง อายุ 8 เดือน 18 วัน ที่โรงพยาบาลฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในสังกัดของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้รับรายงาน และเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทีมงาน ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลฮอด เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลฮอด และสั่งการให้โรงพยาบาลฮอดทำบันทึกชี้แจงเรื่องราวทั้งหมด พร้อมทั้งได้เดินทางไปพบครอบครัวของเด็กที่เสียชีวิต เพื่อแสดงความเสียใจ และให้กำลังใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต
โดยทางโรงพยาบาลฮอด ได้รายงานสถานการณ์เบื้องต้น มีรายละเอียด ดังนี้ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2561 เวลา 17.34 น. ญาติได้นำตัว น้องพลอย มาตรวจที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลฮอด ด้วยอาการไข้ ไอ น้ำมูก โดยเมื่อสองวันก่อนได้ไปตรวจที่คลินิกใน อ.จอมทอง ได้รับยามารับประทานแล้ว แต่อาการไม่ดีขึ้น แพทย์เวรตรวจร่างกาย พบเสียงหายใจผิดปกติ (หลอดลมหดตัว) จึงได้พ่นยาขยายหลอดลม จนอาการดีขึ้น ตรวจปอดซ้ำพบว่าเสียงหายใจปกติ ส่งตรวจเลือดทางห้องปฏิบัติการ สันนิษฐานติดเชื้อไวรัส จึงให้ยาไปรับประทานที่บ้านและได้แนะนำญาติสังเกตอาการ หากอาการไม่ดีขึ้น มีซึมลง หอบมากขึ้น ให้นำกลับมารักษาที่โรงพยาบาล

สสจ.เชียงใหม่ส่งทีมเยียวยาจิตใจครอบครัวเด็ก8 เดือนเสียชีวิต


กระทั่งเวลา 04.30 น. ของวันที่ 11 กันยายน 2561 ญาติ ได้พาน้องพลอย มาตรวจที่โรงพยาบาลอีกครั้ง เนื่องจากอาการไม่ดีขึ้น แพทย์ตรวจพบว่าน้องพลอยมีอาการหอบเหนื่อยอย่างมาก บ่งชี้ว่ามีภาวะหายใจล้มเหลว จึงได้ใส่ท่อช่วยหายใจ และพยายามเจาะเลือด ให้น้ำเกลือและให้ยาปฏิชีวนะชนิดฉีดเข้าทางเส้นเลือด แต่ไม่สามารถทำได้ จนกระทั่งหาเส้นเลือดดำได้ที่บริเวณคอ จึงต้องให้น้ำเกลือที่จุดนี้ เนื่องจากสามารถให้น้ำเกลือและยาได้ดีกว่า ระหว่างนั้นแพทย์ได้ประสานการส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่า เด็กเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น แพทย์และพยาบาลได้ทำการปั้มหัวใจ เพื่อช่วยชีวิตเด็ก แต่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ และเสียชีวิตลงในเวลา 08.55 น.

วันที่ 11 กันยายน 2561 ครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอฮอด ทางอำเภอฮอด จึงได้นัดทั้งสองฝ่ายมาเจรจาไกล่เกลี่ย โดยมีนายอำเภอฮอดเป็นคนกลาง แต่ฝ่ายครอบครัวของผู้เสียชีวิตไม่ยินยอม นายอำเภอจึงได้สั่งการให้โรงพยาบาลฮอดทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อส่งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งขณะนี้เรื่องราวทั้งหมด อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนการร้องเรียนตามสิทธิผู้ป่วยกับการคุ้มครองทางกฎหมาย มาตรา 41

สสจ.เชียงใหม่ส่งทีมเยียวยาจิตใจครอบครัวเด็ก8 เดือนเสียชีวิต


ร้อยเอกภูรีวรรธน์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ครอบครัวของน้องพลอยยังคงเสียใจและทำใจไม่ได้กับความสูญเสียที่เกิดขึ้น ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่และนักจิตวิทยาเข้าดูแลภาพจิตใจอย่างใกล้ชิด ขณะที่เรื่องร้องเรียนถูกส่งถึงคณะกรรมการระดับจังหวัดแล้ว โดยจะมีการพิจารณาในวันที่ 18 ก.ย. นี้
ส่วนเรื่องการใช้ยากับผู้ป่วย จากการตรวจสอบเอกสารเป็นไปตามมาตรฐาน ใช้ได้กับเด็ก มีการกำหนดขนาดการใช้งานตามเกณฑ์อายุของเด็ก สำหรับยาเด็กโดยเฉพาะโรงพยาบาลของรัฐยังไม่มี มีเพียงยาเม็ดแล้วนำมาผสม ซึ่งการรักษาของแพทย์เป็นไปตามหลักการที่กำหนด ส่วนเรื่องการปรับปรุงบริการทางการแพทย์ได้กำชับให้ดูแลผู้ป่วยเป็นอย่างดี




logoline