svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) กกต. นัดถกพรรคการเมือง 28 ก.ย.

14 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(คลิปข่าวเต็มด้านล่าง) กกต.นัดถกระเบียบการดำเนินกิจกรรม พรรคการเมือง 28 ก.ย.นี้ หลัง พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ประกาศในราชกิจจาฯ คาด คสช.จะคลายล็อกก่อนประชุมพรรคการเมือง

กรรมการการเลือกตั้ง ธวัชชัย เทอดเผ่าไทย บอกว่า สำนักงาน กกต.ได้นัดประชุมพรรคการเมืองในวันที่ 28 ก.ย. นี้ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจว่าพรรคการเมืองสามารถดำเนินการอะไรได้บ้างหลังจากที่พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งคงจะได้รับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมือง ทั้งเรื่องความชัดเจนเกี่ยวกับรูปแบบการหาเสียง การหาสมาชิกพรรค รวมถึงข้อสงสัยต่าง ๆ ที่พรรคการเมืองต้องการทราบ เพราะเป็นกติกาใหม่ตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้กกต.ได้ร่างระเบียบรองรับทั้งพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.และการเลือกตั้ง ส.ส.เอาไว้แล้ว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า



จากนั้น กกต.สามารถดำเนินการได้ทันที เมื่อ คสช.มีคำสั่งแก้ไขให้ กกต.สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งได้โดยไม่ต้องรอให้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ ซึ่งจะเป็นการนำช่วงเวลา 90 วันที่รอการบังคับใช้ของกฎหมายมาดำเนินการให้เป็นประโยชน์ แบ่งเป็น 60 วันแรก เป็นการแบ่งเขตเลือกตั้ง จากนั้นอีก 30 วันที่เหลือ พรรคการเมืองจะเดินหน้าหาสมาชิกตามรูปแบบการหยั่งเสียงที่ คสช.จะกำหนดออกมา 



กกต.ธวัชชัย บอกอีกว่า ขณะนี้ยังไม่มีการส่งสัญญาณว่าคสช.จะนัดประชุมพรรคการเมือง กกต. รวมทั้งแม่น้ำ 5 สายรอบที่ 2 ที่จะมี นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเมื่อใด และยังไม่ทราบว่าคสช.จะแก้ไขคำสั่งเพื่อคลายล็อกพรรคการเมืองเมื่อไร ซึ่งอาจเกิดขึ้นก่อนหรือหลังการประชุมร่วมกันระหว่างกกต.กับพรรคการเมืองก็ได้

logoline