svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เข้าใจกันมาผิดโดยตลอด? วิจัยเผยจุลินทรีย์ในนมเปรี้ยวไม่ได้เป็นคุณต่อร่างกาย

13 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาภูมิคุ้มกันจากมหาวิทยาลัยในอิสราเอล เผยว่าสารเสริมชีวนะ (probiotics) ที่มีอยู่ในนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตไม่จำเป็นสำหรับร่างกายและในบางกรณีอาจก่อผลเสียต่อสุขภาพ

นักวิทยาภูมิคุ้มกัน (immunologist ) ที่ชื่อ Eran Elinav จาก Weizmann Institute of Science ในประเทศอิสราเอล ทำการทดสอบโดยให้ ไมโครไบโอม (microbiome) ซึ่งหมายถึงจีโนมของจุลินทรีย์ทั้งหมดที่อาศัยในร่างกายของสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่ง ใส่ในร่างกายของอาสาสมัครที่ร่วมการทดลอง

เข้าใจกันมาผิดโดยตลอด? วิจัยเผยจุลินทรีย์ในนมเปรี้ยวไม่ได้เป็นคุณต่อร่างกาย



ผลการตรวจอุจจาระของอาสาสมัครที่บริโภคเครื่องดื่มที่โฆษณาว่าช่วยให้ขับถ่ายง่าย พบว่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ถูกขับถ่ายออกมา ไม่ใช่ประเภทที่มักพบกันในระบบขับถ่ายของมนุษย์ จากรายงานข่าว
ในขั้นตอนต่อไป นักวิจัยตรวจวัดสภาพในระบบย่อยอาหารของอาสาสมัครที่ได้รับยาฆ่าเชื้อ และรีเซ็ตระบบขับถ่ายใหม่ด้วยการรับเชื้อจุลินทรีย์ชุดใหม่ต่างประเภทเข้าไปแทน ผลที่ได้คือระบบขับถ่ายแปรปรวนไปถึง 6 เดือนและไม่ยอมรับเชื้อจุลินทรีย์ชุดใหม่ที่มีการโฆษณาว่าช่วยให้ขับถ่ายง่ายเข้าไป
ผลสรุปเบื้องต้นคือเครื่องดื่มที่โฆษณาว่าช่วยให้ขับถ่ายง่ายไม่เป็นที่ต้องการของร่างกายและไม่มีความเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ร่างกายขับถ่ายง่ายขึ้น ได้ดีเท่ากับชุดจุลินทรีย์เดิมที่ร่างกายยอมรับได้เหมือนเดิมภายในเวลาไม่กี่วัน

logoline