svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต" ท้ากองทัพ! รัฐประหาร

13 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีดูเตร์เต ยื่นคำท้าระหว่างให้สัมภาษณ์เมื่อวันอังคาร เพียงหนึ่งวันหลังผู้บัญชาการทหารสูงสุดเตือนให้ทหารอย่าเลือกข้างในกรณีที่กำลังมีความขัดแย้งระหว่างประธานาธิบดีดูเตร์เต และวุฒิสมาชิก อันโตนิโอ้ ตรียาเนส ที่ดูเตร์เตมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการจับกุม

ดูเตร์เต กล่าวว่า ทหารที่ไม่พอใจเขา จะก่อรัฐประหาร ปฏิวัติ หรือ อะไรก็ช่าง และหากใครคิดว่าอยู่ฝ่ายตรียาเนสแล้วมีความสุขกว่า ก็เชิญไปสนับสนุนฝ่ายนั้นได้เลย


นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า หากกองทัพคิดว่าเขาไม่มีความสามารถ ไม่มีคุณสมบัติพอที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และหากอยากมีประธานาธิบดีใหม่ ก็เริ่มได้เลยอย่ารอช้า หากระเบิดไม่สำเร็จ ก็ลอบสังหาร เขายินดีตาย


ล่าสุดทำเนียบประธานาธิบดี แถลงวันนี้ชี้แจงว่า คำท้าของประธานาธิบดีดูเตร์เตเป็นเพียงการแสดงความมั่นใจว่า ไม่มีใครในกองทัพอยากขับไล่เขาพ้นตำแหน่ง นอกจากนี้กองทัพยืนยันเช่นกันว่า จะไม่เคลื่อนไหวใดๆเพื่อขับไล่ดูเตร์เต

ดูเตร์เตจุดประเด็นขัดแย้งทางการเมือง หลังสั่งเพิกถอนการนิรโทษกรรมแก่วุฒิสมาชิก ตรียาเนส อดีตทหารเรือ ที่พยายามก่อรัฐประหารในปี 2546 และสั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการจับกุมตรียาเนส ขณะที่ตรียาเนส ซึ่งมักกล่าวหาดูเตร์เตพัวพันการทุจริตและการค้ายา อ้างว่า มีเสียงสนับสนุนอย่างกว้างขวางในกองทัพ แต่ไม่อยากให้มีการก่อรัฐประหาร ปัจจุบันเขาซ่อนตัวอยู่ในห้องทำงานของตัวเองในอาคารรัฐสภามานานกว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว


และเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนคำให้สัมภาษณ์ของดูเตร์เตเมื่อวาน ศาลฎีกาไม่ได้มีคำวินิจฉัยยับยั้งคำสั่งของดูเตร์เตที่ให้จับกุมตรียาเนส แต่ย้ำให้ทหารและตำรวจรอได้รับอนุมัติหมายจับจากศาล จึงค่อยจับกุมนายตรียาเนส

logoline