svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" เผย คลังสมบัติชาติ "เงินสำรอง" ไทย เยอะลำดับต้นๆ ของโลก

11 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.61 เวลา 14.10 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปีแรกประชาชนมาลงทะเบียนน้อยมาก แต่ปีที่สองเมื่อมีงบประมาณลงไปช่วย ประชาชนก็มาสมัครเพิ่มขึ้น เดี๋ยวก็เพิ่มขึ้นไปอีกเรื่อยๆ


แต่หลายคนยังเคยชินกับการไม่ต้องทำอะไรเลยแล้วได้เงินออกไป วันนี้รัฐบาลต้องแก้ตรงนี้ให้ได้ ไม่ใช่แยกชนชั้น แต่เป็นการแยกให้เห็นว่าเราจะช่วยคนแต่ละกลุ่มแต่ละฝ่ายอย่างไร วันหน้าจะได้พัฒนาไปสู่ระดับที่สูงขึ้น รายได้ที่ดีขึ้น ซึ่งวันหน้าอาจจะดูผู้ที่มีรายได้ 1แสนบาทถึง 3 แสนบาทก็ได้ เป็นการไต่ระดับไปเรื่อยๆ ความพอเพียงรัฐบาลมองว่าถ้าทุกคนเข้ามาอยู่ในระบบฐานภาษี เช่นมีรายรับปีละ3 แสนบาท ก็เริ่มจะพอเพียงแล้ว อย่าไปมองว่ารัฐจะเติมตรงนี้ให้อย่างเดียว ให้ทุกคนเท่ากันหมดก็ไม่ได้อีก งบประมาณมีจำกัด
                 
นายกฯ ยังกล่าวด้วยว่า วันนี้โครงสร้างพื้นฐานรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่ค่ารถไฟ ค่าเดินทางหลายอย่างก็ขาดทุน ขสมก.ก็ขาดทุน เพราะเราขึ้นราคาไม่ได้มาหลายปี ก็ต้องขาดทุนอยู่อย่างนี้ จึงต้องสร้างกิจการใหม่ ไปกู้หนี้ยืมสินมา และหนี้เหล่านี้ต้องไม่เกินกฎหมายกำหนดคือ 60เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) วันนี้ก็ 40 กว่าเปอร์เซ็นต์ แล้วเป็นหนี้ระยาวไม่ใช่หนี้ระยะสั้น ไม่มีผล เพราะเรามีเงินกองทุนสำรองของประเทศเยอะเป็นลำดับต้นๆของโลก นั่นแหละคือพื้นฐานความเข้มแข็งของเศรษฐกิจเรา เพียงแต่เราต้องใช้งบประมาณที่มีอยู่แต่ละปีอย่างไร อันไหนจำเป็นต้องมีหนี้สาธารณะหรือไม่ และต้องไปแยกแยะว่าที่ขึ้นเท่านั้นเท่านี้ หารเฉลี่ยรายหัวแล้วหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น แล้วที่เกิดขึ้นที่แล้วมา มันไม่ได้หารกันมาหรือ แล้วทำประโยชน์อะไรไปบ้าง ไปดูรายละเอียดตรงโน้น

logoline