svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แม่พิมพ์"จ่าแซม"เสร็จแล้ว พร้อมส่งโรงหล่อ

11 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาจารย์เฉลิมชัย ระบุแม่พิมพ์"จ่าแซม" เสร็จแล้ว พร้อมส่งโรงหล่อ เตรียมวางเสาเอกศาลาถ้ำหลวงพรุ่งนี้ เจ้าของโรงหล่อเอเชีย ไฟน์ อาร์ท เผยทำให้ฟรี-ดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการทำประโยชน์เพ่อประเทศไทย ชี้เฉพาะค่าหล่อ 4.5 ล้านบาท ยังไม่รวมค่าขนส่ง

ที่โรงเหล็ก วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ นายถวัลย์ เมืองช้าง เจ้าของโรงหล่อเอเชีย ไฟน์ อาร์ท จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมกันตรวจดูขั้นตอนการจัดทำแม่พิมพ์เพื่อนำรูปปั้นนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้เสียสละชีวิตตัวเองในปฏิบัติการช่วยเหลือทีมเยาวชนฟุตบอลหมูป่า ทีนทอล์ค อะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.-11 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าการจัดทำแม่พิมพ์ด้วยการโบกด้านนอกด้วยปูนปลาสเตอร์ใกล้แล้วเสร็จแล้วและเตรียมจะนำกลับไปเข้าสู่กระบวนการหล่อที่โรงหล่อ ตั้งอยู่ ต.บ้านม้า อ.ปางมะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ต่อไปแล้ว โดยมีแม่พิมพ์ที่ตัดออกจากรูปปั้นขนาดใหญ่ 4-5 ชิ้นและยังมีชิ้นเล็กๆ อีกประมาณ 30-40 ชิ้น
อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า หลังจากศิลปินชาวเชียงรายได้ร่วมกันปั้นรูปปั้นจ่าแซมมาตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมาจนแล้วเสร็จแล้วทางทีมงานของเอเชีย ไฟน์ อาร์ท นำโดยนายถวัลย์ ได้เข้ามาทำการจัดทำแม่พิมพ์ซึ่งพบว่ากระบวนการทุกอย่างเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ซึ่งก็ถือว่านายถวัลย์ เป็นผู้ที่เสียสละอย่างล้นเหลือเพราะจะรับจัดทำให้ฟรีโดยไม่คิดเงินเลย โดยหลังจากหล่อเสร็จก็จะช่วยขนไปยังหน้าถ้ำหลวงตั้งไว้บนฐานโดยมีชื่อของบรรดาศิลปินที่ร่วมกันปั้นและนายถวัลย์เขียนติดเอาไว้อีกด้วย 

แม่พิมพ์"จ่าแซม"เสร็จแล้ว พร้อมส่งโรงหล่อ

ดังนั้นในวันที่ 12 ก.ย.นี้ ที่หน้าถ้ำหลวงทาง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิอีกมากมาย พร้อมทั้งตนจะไปประกอบพิธีวางเสาเอกศาลาพิพิธภัณฑ์ที่หน้าถ้ำหลวง ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่ตั้งรูปปั้นจ่าแซมไว้ด้านหน้าเป็นการรองรับแล้ว
ด้านนายถวัลย์ กล่าวว่า ตนดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติและผู้เสียสละอย่างจ่าแซม โดยเมื่อได้รับทราบว่าอาจารย์เฉลิมชัย กำลังจัดทำรูปปั้นจ่าแซมก็ขันอาสาเข้ามาทำให้ฟรีโดยไม่ลังเลทันที โดยวัสดุที่ใช้หล่อหลังจากนำแม่พิมพ์ไปยังโรงหล่อ คือ โลหะบรอนซ์บริสุทธิ์ 100% ไม่มีสิ่งเจือปนอย่างดีจากประเทศอิตาลีซึ่งจะทำให้เป็นรูปปั้นที่คงทนสวยงามอยู่ได้นานนับพันนับหมื่นปี 
สำหรับระยะเวลาในการทำการหล่อคือประมาณ 2 เดือนนับจากนี้ โดยใช้เงินทุนเฉพาะค่าหล่อประมาณ 4.5 ล้านบาทไม่รวมค่าขนส่งและอื่นๆ ซึ่งตนยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สนับสนุนโดยไม่คิดมูลค่าใดๆ และจะทำให้ถ้ำหลวงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอย่างต่อไป ทั้งนี้ช่วงกระบวนการหล่อประชาชนทั่วไปสามารถไปชมการหล่อได้ที่ ต.บ้านม้า  อ.ปางมะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยจะมีการจัดพิธีเททองโดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิฝ่ายต่างๆ โดยเฉพาะฝ่ายทหารที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมต่อไป

แม่พิมพ์"จ่าแซม"เสร็จแล้ว พร้อมส่งโรงหล่อ


แม่พิมพ์"จ่าแซม"เสร็จแล้ว พร้อมส่งโรงหล่อ


แม่พิมพ์"จ่าแซม"เสร็จแล้ว พร้อมส่งโรงหล่อ


แม่พิมพ์"จ่าแซม"เสร็จแล้ว พร้อมส่งโรงหล่อ

logoline