svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จ่าพิชิตฯ แนะ-เตือนคนติดเหล้า กินต่อก็ไม่ดี หักดิบก็ไม่ได้

11 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จ่าพิชิต ขจัดพาลชน ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict แนะนำ-เตือนคนติดเหล้า ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ไม่เป็นผลดีต่อการดำเนินชีวิต และเป็นอันตรายถึงชีวิตหากดื่มติดต่อกันนานเกินไป แต่การจะเลิกเหล้าแบบหักดิบเลยนั้นก็ทำไม่ได้อีกเช่นกัน จึงควรรู้วิธีรับมือเพื่อให้เลิกเหล้าได้ในระยะยาว

โดยจ่าพิชิตได้ระบุข้อความว่า "เพื่อเป็นการไว้อาลัยถึงพี่โอวรุฒ ก็ขอเขียนถึงเรื่องการเลิกเหล้า ซึ่งพี่โอวรุฒเขาเคยประสบปัญหาติดเหล้าอย่างหนักจนสุขภาพทรุดโทรมและเสียการงาน แต่ดีที่เพื่อนๆครอบครัวช่วยเหลือและให้กำลังใจ จนพี่โอวรุฒเขาเลิกเหล้าได้เด็ดขาด และเป็นวิทยากรแนะนำเรื่องการเลิกเหล้าให้กับหน่วยงานรัฐ
การติดเหล้านี่เป็นอะไรที่น่ากลัวมาก เพราะนอกจากเรื่องการกินเหล้าจนขาดสติ จนเกิดเรื่องราวเกิดอุบัติเหตุแล้ว มันยังกระทบกับสุขภาพแบบหนักมาก
หลักๆคือตับ อย่างที่บอกเมื่อวานว่า ปรกติแล้ว ตับจะเป็นอวัยวะที่มีความสามารถในการฟื้นตัวสูง และเป็นอวัยวะเดียวในร่างกายที่มันฟื้นตัวดีมากขนาดว่า งอกใหม่ได้
แต่การกินเหล้านานๆต่อเนื่อง มันจะทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังในตับ จนมันเกิดเนื้อเยื่อพังผิดในตับ เกิดความเสียหายถาวร จนตับไม่สามารถฟื้นตัวได้ และเมื่อตับแข็งเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ การทำงานของตับก็จะแย่ลงๆ และกระทบกับสุขภาพ เพราะตับเป็นอวัยวะที่สำคัญสุดๆของร่างกายอวัยวะนึง ไม่ว่าจะเป็นการเก็บสะสมสารอาหารต่างๆ บทบาทในการผลิตโปรตีนสารที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว ตับยังทำหน้าที่ทำลายสารพิษต่างๆในร่างกาย เมื่อตับแข็งก็จะทำให้ฟังค์ชั่นที่ว่ามารวนไปและมักเสียชีวิตในเวลาไม่นานหากเกิดอาการตับแข็งแล้ว คนที่ตับแข็งก็มักจะเสียชีวิตด้วยอาการตัวบวม ท้องบวม ตัวเหลือง ตาเหลือง บางคนก็อ้วกเป็นเลือดสดปริมาณมหาศาลจนช๊อคและเสียชีวิต

ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วอยากจะเลิกเหล้าใจเย็นๆกันนิดส์การจะเลิกเหล้านี่ก็ต้องระวัง เพราะแอลกอฮอล์มันเป็นสารเสพติดตัวนึง ที่มีอาการลงแดงได้ หากหยุดกินทันทีทันควันแบบกินมาตลอดหลายปี กินทุกวันๆ แล้วเกิดวันนึงลุกขึ้นมาจะหยุดเหล้าทันทีแบบหักดิบบางคนอาจเกิดอาการลงแดง ชักเกร็ง จนถึงขั้นเสียชีวิตได้
ดังนั้นการจะเลิกเหล้า อย่าทำแบบหักดิบ บางรายอาจทำได้ถ้ายังติดไม่มากนัก แต่ในรายที่ติดหนักๆ อาจจะลงแดงแบบที่ว่า ดังนั้นให้ปรึกษาหมอก่อนเลิกเหล้า หมอเขาแนะนำให้ค่อยๆปรับลดปริมาณ และมียาที่ช่วยป้องกันอาการลงแดงได้ จะได้เลิกกันแบบปลอดภัยแต่ที่ยากกว่านั้น คือการเลิกเหล้าให้ได้ในระยะยาว ซึ่งอันนี้แค่เจ้าตัวอาจจะไม่พอ ต้องอาศัยความช่วยเหลือของคนรอบกาย ที่ช่วยกันทำให้เขาไม่กลับไปกินเหล้าอีก ครอบครัวเพื่อนฝูง สำคัญที่สุดในการณ์นี้
ส่วนไอ้แคมเปญลดเหล้าเข้าพรรษานี่ อันนี้มันเป็นแคมเปญที่บ้านเราทำกันมานาน ซึ่งต้องยอมรับว่าคนที่คิดแคมเปญนี้คนแรก แม่งโคตรหัวใส เพราะระยะเวลาที่ให้ลดหรืองดเหล้าในช่วงเข้าพรรษา มันเพียงพอที่จะทำให้ตับฟื้นตัวพอดีเด๊ะ และช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นตับแข็งได้
ถ้าใครที่มีปัญหาติดเหล้า หรือคนในครอบครัวติดเหล้า และต้องการความช่วยเหลือ แนะนำให้โทรสายด่วน 1413 นะครับ จะมี จนท ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลิกเหล้า"

จ่าพิชิตฯ แนะ-เตือนคนติดเหล้า กินต่อก็ไม่ดี หักดิบก็ไม่ได้


จ่าพิชิตฯ แนะ-เตือนคนติดเหล้า กินต่อก็ไม่ดี หักดิบก็ไม่ได้


จ่าพิชิตฯ แนะ-เตือนคนติดเหล้า กินต่อก็ไม่ดี หักดิบก็ไม่ได้


ขอบคุณรูปภาพจาก สสส.

logoline