svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แจ็ค หม่า" ตั้ง "ดาเนียล จาง" นั่งปธ.อาลีบาบาปีหน้า

10 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แจ็ค หม่า" ตั้ง 'ดาเนียล จาง' นั่งปธ.อาลีบาบาปีหน้า แต่ยังมีบทบาทในฐานะประธานบริหารบริษัท เพื่อให้การถ่ายโอนอำนาจราบรื่น แต่นายหม่ายังคงมีบทบาทในฐานะประธานบริหารต่อไปอีก 12 เดือนเพื่อเป็นหลักประกันว่าการถ่ายโอนอำนาจภายในองค์กรจะราบรื่น

บริษัทอาลีบาบา ประกาศตั้งนายดาเนียล จาง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท เป็นประธานบอร์ดบริหารเพิ่มอีก1ตำแหน่งเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยเริ่มทำหน้าที่ใหม่อย่างเป็นทางการในวันที่ 10 ก.ย. ปี 2562 ถือเป็นการสืบทอดตำแหน่งของนายแจ็ค  หม่าในปัจจุบัน แต่นายหม่ายังคงมีบทบาทในฐานะประธานบริหารต่อไปอีก 12 เดือนเพื่อเป็นหลักประกันว่าการถ่ายโอนอำนาจภายในองค์กรจะราบรื่น


"แจ็ค หม่า" ตั้ง "ดาเนียล จาง" นั่งปธ.อาลีบาบาปีหน้า




ในจดหมายที่ส่งถึงลูกค้าและบรรดาผู้ถือหุ้น นายหม่า ระบุว่า การถ่ายโอนอำนาจครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า อาลีบาบาได้ก้าวขึ้นไปอีกระดับของความเป็นบรรษัทภิบาล โดยเริ่มต้นจากบริษัทที่ต้องพึ่งพาใครคนใดคนหนึ่งไปเป็นบริษัทที่อยู่ภายใต้ระบบการบริหารจัดการแบบองค์กรที่มีประสิทธิภาพและมีการพัฒนาอย่างดีเยี่ยม


นายหม่า ยอมรับว่า เขามีต้นแบบมาจากบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์และมหาเศรษฐีระดับโลก ในการทำงานมูลนิธิการกุศล แม้เขาจะไม่รวยเท่าบิล เกตส์ แต่เขาก็มั่นใจว่าทำได้ดีกว่าเพราะเขาสามารถเกษียณอายุตัวเองได้เร็วกว่า  และตั้งใจว่าจะกลับไปสอนหนังสือ เป็นครูสอนภาษาอังกฤษอีกครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาคิดว่าทำได้ดีกว่าการเป็นผู้บริหารของอาลีบาบา

logoline