svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ขู่! เก็บภาษีสินค้าจีน 100%

08 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่สั่งเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน จนนำไปสู่ปัญหาความตึงเครียดทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ ออกมาขู่ครั้งใหม่ว่าสหรัฐอาจจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนทุกรายการ


เรื่องนี้ทำให้ตลาดหุ้นของสหรัฐพากันร่วงลงมา เนื่องจากนักลงทุนพากันวิตกเรื่องความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจ เพราะเป็นที่แน่นอนว่าจีนก็จะตอบโต้สหรัฐในแบบเดียวกัน



ปัจจุบัน สหรัฐสั่งเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลล่าร์ และเตรียมที่จะเรียกเก็บเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลล่าร์ในเร็ว ๆ นี้ แต่ทรัมป์ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐอาจจะเรียกเก็บเพิ่มอีก 2 แสน 6 หมื่น 7 พันล้านดอลล่าร์ในระยะเวลาอันสั้นก็ได้ ถ้าเขาต้องการ ซึ่งตัวเลขรวมดังกล่าวก็เท่ากับสินค้าที่สหรัฐนำเข้าจากจีนทั้งหมด



การพูดดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นายแลร์รี่ คัดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของทำเนียบขาวเพิ่งจะบอกว่า การเจรจาของสหรัฐกับจีนจะยังคงดำเนินต่อไปเพื่อหาทางระงับข้อพิพาท และเขาหวังว่าจะพบกับทางออก


ท่าทีแข็งกร้าวต่อจีนของทรัมป์นั้นขัดแย้งกับท่าทีของเขาที่มีต่อแคนาดาและสหภาพยุโรป ที่ก็เจอกับสงครามภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐเช่นกัน โดยทรัมป์บอกว่า ปัญหาเรื่องจีนนั้นเป็นปัญหาใหญ่กว่ามาก เขาต้องแข็งกร้าวกับจีน เพราะเป็นเรื่องจำเป็น


ก่อนหน้านี้ เขาขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้าจีน 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม หากจีนไม่แก้ปัญหาที่สหรัฐเป็นกังวล อย่างเรื่องการขโมยเทคโนโลยีสหรัฐ และการตั้งกำแพงกับสินค้าและการลงทุนจากสหรัฐ


ในส่วนของจีน จนถึงตอนนี้ก็ได้ตอบโต้มาตรการภาษีของสหรัฐแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน แต่การที่จีนนำเข้าสินค้าสหรัฐแค่ไม่ถึง 2 แสนล้านดอลล่าร์ ก็ทำให้จีนไม่สามารถตอบโต้สหรัฐได้แบบถึงลูกถึงคนได้อีก หากสหรัฐเดินหน้ากดดันเรื่องภาษีต่อไปตามที่ทรัมป์ขู่

logoline