svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วันแรกเปิดหลักสูตรพิเศษ "สุเทพ" ชี้ "ประยุทธ์" ได้เสียงปชช.หนุน

08 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานจากอาคาร ทู แปซิฟิคเพลส สุขุมวิท ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รพช.) ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดหลักสูตรรุ่นพิเศษ คือเป็นหลักสูตรที่จัดเพื่อผู้ร่วมจัดตั้งพรรค ซึ่งต้องการให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน


ซึ่งในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็มีบทบัญญัติที่แตกต่างไปจากฉบับก่อนๆ คือเรื่อง การปฏิรูป ทั้งนี้ ตนก็มาร่วมเป็นนักเรียนด้วย เพราะเห็นว่าการเมืองในยุคใหม่ พวกเราทุกฝ่ายควรต้องศึกษาทำความเข้าใจเรื่องการเมืองให้ดีเพื่อทำประโยชน์ให้ประเทศ


นอกจากนี้ อาจารย์ที่มาสอนนั้นก็ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการศึกษา ทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ม.ธรรมศาสตร์ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมืองแต่เป็นการบริการทางวิชาการ เราไม่ได้หาเสียงหรือโฆษณาชวนเชื่ออะไรเป็นการให้ความรู้กันเอง


ผู้ร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) กล่าวถึงการที่ คสช. จะมีการคลายล็อกให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมการเมืองนั้นว่า เราเตรียมการอยู่และคิดว่า คสช. คงจะอนุญาตให้ทำกิจกรรมการเมืองได้ แต่เมื่อ คสช. ยังมีความจำเป็นที่ต้องควบคุมสถานการณ์บ้านเมืองให้เรียบร้อยเราก็เข้าใจ และได้เปลี่ยนวิธีใหม่โดยการจัดประชุมกรรมการบริหารพรรค ส่วนกิจกรรมอะไรที่ทำได้โดยไม่ขัดต่อคำสั่งคสช.เราก็ทำ เช่น การออกไปรับฟังปัญหาของประชาชน ทำให้ทราบถึงความต้องการของประชาชน ขณะเดียวกันประชาชนได้เป็นผู้ร่วมกำหนดนโยบาย ส่วนการเตรียมหาสมาชิกพรรคนั้นตอนนี้เรายังไม่ได้พูดกันเลย เราต้องการได้ประชาชนมาเป็นเจ้าของร่วมกัน ซึ่งตอนนี้เรารอให้กกต.รับรองให้เป็นพรรคการเมืองอย่างสมบูรณ์ก่อน เพียงแต่เราได้บอกกล่าวให้ทุกคนที่มีเจตจำนงมาล่วงหน้า


"จุดยืนของพรรคเราเป็นพรรคของประชาชน วันนี้ไม่มีใครตอบแทนประชาชนได้ว่าเลือกตั้งแล้วจะสนับสนุนใครให้เป็นนายกฯ เราต้องรอให้ประชาชนเป็นคนกำหนด ซึ่งเราจะทำแบบเปิดเผย ทั้งนี้ ตราบใดที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังทำงานไปในแนวทางเดียวที่ตรงกับเจตนารมณ์ของประชาชน ก็เชื่อว่าประชาชนจะสนับสนุน" นายสุเทพ กล่าว


นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ส่วนกรอบเวลาที่ให้พรรคการเมืองหาเสียงอาจจะไม่ทันนั้น ตนคิดว่าไม่มีปัญหาทั้งๆที่พรรคเราเป็นพรรคใหม่ ให้เวลาเท่าไหร่ก็ทำได้ เราก็เตรียมการเอาไว้ก่อน อะไรที่เรารู้ว่าจะต้องทำให้สอดคล้องกับกฎหมายและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ก็จะทำ เช่น การทำไพรมารีโหวต การที่ให้ประชาชนเป็นเจ้าของพรรคแต่ละเขตเลือกตั้งเป็นผู้กำหนดตัวผู้สมัครเราจะทำ ถือเป็นการยอมรับอำนาจของประชาชน ถือเป็นการยอมรับการชี้นำทางการเมืองของประชาชน ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งของการปฏิรูปประเทศ ทั้งนี้ เป้าหมายหลักของประชาชนที่ตั้งพรรคมาเป็นพรรคการเมือง คือเพื่อผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน ให้คนในประเทศอยู่ดีมีสุข

logoline