svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ยิปซีทะเลผวา! ย้าย "ประวุธ" พ้นดีเอสไอไร้คนช่วยคดี

06 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิรันดร์ หยังปาน หนึ่งในแกนนำกลุ่มชาวเลราไวย์หรือกลุ่มยิปซีทะเล แสดงความกังวลหลังมีคำสั่งย้าย พ.ต.ท.ประวุธ พ้นรองอธิบดีดีเอสไอ วิตก 5 คดีใหม่ที่นายทุนเพิ่งฟ้องชาวเลจะต้องแพ้คดี

จากรณีคำสั่งปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้ย้ายพ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปเป็นรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้มีผลวันที่ 1 ตุลาคมนี้นั้น สร้างความกังวลให้กับชาวเลราไวย์ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีคดีฟ้องร้อง จากผู้อ้างกรรมสิทธิ์ที่ดิน ยื่นฟ้องชาวเลราไวย์ เป็นคดีใหม่อีก 5 คดีซึ่งคดีนี้ดีเอสไอ โดนพี่.ต.ท.ประวุธ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ได้เข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านรวบรวมหลักฐาน พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลด้วยหลักนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อยืนยันว่าชาวเลราไวย์อยู่บริเวณหาดราไวย์ มาก่อนที่จะมีการออกเอกสารสิทธิ์
นายนิรันดร์ หยังปาน หนึ่งในแกนนำชาวเลราไวย์ และตกเป็นจำเลยในคดีโดนนายทุนฟ้องร้อง แต่ชนะคดีโดยการช่วยเหลือของ พ.ต.ท.ประวุธ และดีเอสไอ กล่าวว่า ยอมรับว่าตกใจที่ทราบเรื่องนี้ เพราะกว่าที่ชาวเลจะชนะคดีได้ต้องต่อสู้ด้วยความยากลำบากหากไม่ได้ดีเอสไอ เข้ามาช่วยเหลือเรื่องการขุดโครงกระดูกบรรพบุรุษ มาตรวจดีเอ็นเอเทียบกับของชาวเลราไวย์ ว่ามีความสัมพันธ์เป็นเครือญาติกัน มีการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศ การนับอายุมะพร้าวในพื้นที่ เพื่อยืนยันว่าชาวเลราไวย์ อยู่มาก่อนการออกเอกสารสิทธิ์ ทำให้ศาลจังหวัดภูเก็ต พิพากษาให้ชาวเลชนะคดี หลายคนได้อยู่บ้านอย่างอุ่นใจไม่กังวลการถูกฟ้องร้องไล่ที่

ยิปซีทะเลผวา! ย้าย "ประวุธ" พ้นดีเอสไอไร้คนช่วยคดี


อย่างไรก็ตาม ยังมีคดีที่นายทุน ยื่นฟ้องชาวเลราไวย์ อีก 5 คดี บริเวณแผงขายปลา ริมหาดราไว ซึ่งจะต้องมีการต่อสู้คดี โดยดีเอสไอ เป็นหน่วยงานหลักในการช่วยเหลือชาวบ้านชาวเลให้มีทนายความ มีหลักฐานขึ้นยืนยันต่อศาล และเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ไม่ใช่คำกล่าวอ้างของชาวชาวเลเหมือนในอดีตที่ผ่านมา การย้าย พ.ต.ท.ประวุธ ทำให้ชาวเลรู้สึกวิตกว่าผู้ที่มาทำหน้าที่แทนจะมีความเข้าใจสภาพปัญหาที่แท้จริงของชาวเล และรู้ข้อเท็จจริงในคดีมากน้อยเพียงใดทำให้ชาวเลต่างกังวลว่าคดีที่เหลือจะมีกระบวนการหาหลักฐาน มาสู้กับกลุ่มนายทุนได้หรือไม่
โดยเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2560 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) มอบรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ. 2560 แก่หน่วยงานที่ได้รับรางวัล ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ กรุงเทพมหานคร โดย พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ และพ.ต.ท.ประวุธ รองอธิบดี รับโล่รางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริการภาครัฐ ประเภทการพัฒนาการบริการ ระดับดี จากผลงาน เรื่อง "การอำนวยความยุติธรรมเชิงรุกแก่ชาวเลราไวย์ ของสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม จาก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ยิปซีทะเลผวา! ย้าย "ประวุธ" พ้นดีเอสไอไร้คนช่วยคดี


logoline