svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ส.บอล สรุปผลงานช้างศึก-ชบาแก้ว ใน อชก.

05 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 5 กันยายน 2561 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2 ที่ทำการสมาคมฯ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดการประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางแก้ไข จากการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2018 ที่กรุงจาการ์ต้า-ปาเลมบัง ประเทศอินโดนีเซีย

การประชุมในครั้งนี้นำโดย พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ พร้อมด้วย คุณ วิทยา เลาหกุล อุปนายกฝ่ายพัฒนาเทคนิค พร้อมด้วย คุณ วรวุธ ศรีมะฆะ และ คุณ หนึ่งฤทัย สระทองเวียน ผู้ฝึกสอนฟุตบอลชายและหญิงทีมชาติไทยชุดเอเชียนเกมส์ 


ส.บอล สรุปผลงานช้างศึก-ชบาแก้ว ใน อชก.




ภายหลังการประชุม พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ กล่าวว่า "วันนี้ผมได้เชิญ คุณวรวุธ ศรีมะฆะ, คุณหนึ่งฤทัย สระทองเวียน และคุณวิทยา เลาหกุล เข้ามาพูดคุยหารือกัน ถึงสิ่งที่ผ่านมาหลังจากที่กลับมาจากการแข่งขัน เอเชียนเกมส์ ที่ประเทศอินโดนีเซีย"


"ซึ่งเราก็รับฟังข้อมูลต่างๆ ปัญหา อุปสรรค ที่ส่งผลให้ผลการแข่งขันออกมาเป็นเช่นนี้ เพื่อที่จะนำไปปรับปรุงแก้ไข ทำให้ดียิ่งขึ้น เพราะถ้าเราไม่พูดคุยกันก็จะไม่ทราบถึงปัญหาเหล่านี้  จากกันโดยไม่รับฟังเหตุผลก็ไม่ทำให้เกิดประโยชน์กับวงการฟุตบอลในวันข้างหน้า ต้องขอขอบคุณ คุณวรวุธ ศรีมะฆะ, คุณหนึ่งฤทัย สระทองเวียน และคุณวิทยา เลาหกุล ที่เข้ามาพูดคุยกันในวันนี้"


ส.บอล สรุปผลงานช้างศึก-ชบาแก้ว ใน อชก.



"ส่วนผลสรุปการประชุมในวันนี้ ไม่ว่าผลงานจะออกมาเป็นแบบไหน คุณวรวุธ ศรีมะฆะ ก็จะขอพักการทำหน้าที่สักระยะหนึ่ง และกลับไปทบทวนคิดว่าจะทำอย่างไรต่อไป ผมในฐานะนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก็ยังคงอยากใช้ประโยชน์ คุณวรวุธ ศรีมะฆะ อีกในอนาคต เพราะเราคิดว่าเขาเป็นบุคลากรทางการกีฬาที่มีประสบการณ์"


"ถึงแม้ว่าจะขอลาออก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ได้ทำงานร่วมกันอีก เพราะคุณวรวุธ เป็นโค้ชคนหนึ่งที่สามารถทำงานร่วมกับสมาคมฯ และเป็นคนปฏิบัติตามกฎกติกา นี่คือหลักสำคัญในการทำงานร่วมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ"


"ในส่วนของฟุตบอลหญิง วันนี้ได้รับฟังปัญหาแล้วได้สั่งการให้ คุณหนึ่งฤทัย สระทองเวียน ไปแก้ไขปัญหา หลักๆคือเรื่องของความแข็งแรง แข็งแกร่งของร่างกาย ให้นำหลักโภชนาการและวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้"


ส.บอล สรุปผลงานช้างศึก-ชบาแก้ว ใน อชก.




"เพราะผมเชื่อว่า ในเรื่องความสามารถและทักษะของนักฟุตบอลหญิง อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมีมาตรฐาน แต่ที่เป็นห่วงคือเรื่องของความแข็งแรงและเทคนิคต่างๆ ก็เป็นหน้าที่ของโค้ชหนึ่งที่จะต้องไปแก้ไข หลังจากนี้ก็จะเรียกมาถามว่าแก้ไขเป็นอย่างไรบ้าง เกิดประโยชน์หรือไม่ เพราะทีมผู้หญิงมีเวลาค่อนข้างเยอะในการแก้ไข เชื่อว่าความแข็งแรงจะช่วยเพิ่มศักยภาพได้"


"ทางเราเองพร้อมสนับสนุนทุกทีมและทุกวิถีทาง เพื่อไปสู่เป้าหมายความสำเร็จ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องมีความเข้าใจและให้ความร่วมมืออย่างดี ไม่ใช่รับปากแต่ไม่ทำ ซึ่งเท่าที่ฟังก็รับรู้ถึงปัญหาแล้ว"


"ด้านของ คุณวิทยา เลาหกุล เรื่องของตำแหน่งเรามีการพูดคุยกันมาก่อนหน้านี้แล้ว ตั้งแต่ช่วงฟุตบอลโลก ซึ่งคุณวิทยาเองก็เข้าใจดี"

"ตัวเขาเองก็ยอมรับว่าไม่มีเวลาในการกำกับดูแลทีมชาติครบทุกรุ่น จึงจำเป็นต้องมีการปรับโครงสร้าง หรือทำความเข้าใจบทบาทกันใหม่ ซึ่งคุณวิทยายังคงดำรงตำแหน่งอุปนายกฝ่ายเทคนิคและทำหน้าที่ดูแลฝ่ายเทคนิคต่อไป โดยจะลงลึกและให้ความสำคัญกับเยาวชน"


"ผมจะสร้างความต่อเนื่องให้กับเยาวชน เพื่อวันข้างหน้าพวกเขาจะได้เป็นนักกีฬาอาชีพให้กับสโมสรต่างๆ และสุดท้ายหากใครที่มีความสามารถมากพอก็ขึ้นมาเป็นทีมชาติได้ในอนาคต คุณวิทยาก็จะดูตั้งแต่ต้นน้ำ ตั้งแต่อายุ 10 ปีขึ้นไป จนถึง 16 แล้วไปสู่การเป็นมืออาชีพสังกัดสโมสรต่างๆ"


ส.บอล สรุปผลงานช้างศึก-ชบาแก้ว ใน อชก.




"สมาคมฯ มีวิสัยทัศน์ อยากทดลองว่า ถ้าเรามีทีมเยาวชนตั้งแต่ 10 ขวบเป็นต้นไป แล้วเด็กเหล่านี้ไม่ได้สังกัดสโมสรแต่มีคุณภาพ เด็กเหล่านี้อยู่ในกฎระเบียบ มาตรฐานเดียวกับประเทศที่เจริญแล้วในวงการฟุตบอล พวกเขาจะสามารถพัฒนาไปได้แค่ไหน เช่น ด้านร่างกาย ทักษะความสามารถ ที่สำคัญคือ เรื่องทัศนคติ, ระเบียบ สอนให้เด็ก คิดเป็น กินอยู่หลับนอน เเบบนักกีฬาที่มีระเบียบ"


"จากการที่ได้ไปดูงาน เรื่องของทัศนคติฟุตบอล วิธีการวางตัว กฎระเบียบ เขาไม่ได้สร้างตอนอายุเยอะแล้ว แต่เขาสร้างตั้งแต่ตอนเด็ก ผมเพิ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งได้ 2 ปี ผมไม่มีโอกาสพัฒนาเด็ก เพราะส่วนใหญ่เขาเป็นนักกีฬาอาชีพไปแล้ว เราสร้างขึ้นมาไม่ได้ไปแข่งกับสโมสร แค่เพียงต้องการทดลองว่าถ้าเราทำตามหลักประเทศที่มีเจริญแล้ว เด็กไทยจะเท่าเทียมเขาหรือไม่ นั่นคือประเด็นที่สำคัญ"


"และที่สำคัญกว่านั้นคือเราได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ เหมือนที่ส่งนักฟุตบอลทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ไปสเปน แต่ก็เหมือนกับที่คุณวิทยาพูด ผู้เล่นชุดนั้นเราไม่ได้คาดหวังว่าจะเป็นชุดที่เล่นรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2026 ทั้งหมด ต้องเป็นทีมผสมผสาน ทีมที่สเปนอาจเป็นทีมหลักประมาณ 4-5 คน และมีทีมอื่นผสมในวันข้างหน้า เราต้องสร้างตั้งแต่วันนี้  เพราะโอกาสมาถึงประตูจะได้เปิดกว้างมากขึ้น ถ้าเราไม่สร้างวันนี้เราก็จะตกรถไฟ นี่คือสิ่งที่เราคุยกัน คุณวิทยาก็จะได้มาสร้างและดูแลด้านพัฒนาเด็กอย่างเต็มที่" 


ส.บอล สรุปผลงานช้างศึก-ชบาแก้ว ใน อชก.





"ตำแหน่งผู้อำนวยการที่จะเข้ามาเพิ่ม เขาไม่ได้มาสนับสนุนทีมชาติในเรื่องการซ้อมหรือการเล่น แต่เขามีหน้าที่มาศึกษาข้อมูล สถิติวิเคราะห์ความสามารถนักกีฬาไทย และคู่ต่อสู้ เขาเป็นคนประเมินในส่วนนี้"


"เรื่องในสนามเป็นหน้าที่ของโค้ช แต่คนนี้ จะเข้ามาดูแลเรื่องสถิติ โค้ชจะใช้ข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการเรียกตัวนักกีฬามาติดทีมชาติ เราต้องพูดคุยกัน หารือร่วมกัน"


"ในสมัยผมใช้วิธีพูดคุยกัน ทำความเข้าใจ ไม่มีความขัดแย้ง คิดว่าสิ่งที่เราปฏิบัติตามในวันนี้เป็นไปตามนโยบายสมาคมฯ ส่วนเรื่องโค้ชใหม่ที่มาทำหน้าที่แทน ในวันนี้จะประกาศลงรับสมัคร ถ้าใครสนใจสมัคร สมาคมฯพร้อมทำงานร่วมกับทุกท่านไม่ว่าคนไทยหรือต่างชาติภายใต้กฎของสมาคมฯ"



ส.บอล สรุปผลงานช้างศึก-ชบาแก้ว ใน อชก.



"สำหรับโค้ชใหม่ที่เข้ามาทำหน้าที่ คุณวิทยา บอกแล้วว่าการเปลี่ยนโค้ชบ่อยๆ ไม่ทำให้เกิดประโยชน์ แต่ถ้าเราดำเนินการประเมินผลการแข่งขันรายการใหญ่ๆ ถ้าเป็นการแข่งขันอุ่นเครื่อง การลงทีม บางครั้งเอามาตัดสินไม่ได้ เพราะโค้ชแต่ละคนมีวิธีการไม่เหมือนกัน บางครั้งเป็นการลองทีม ลองนักเตะ เพราะฉะนั้นเเมตช์เล็กๆ เราไม่สามารถวัดโค้ชได้  แต่ถ้าเป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ ก็อาจจะนำมาเป็นข้อมูลในการวัดผลต่างๆ เกี่ยวกับโค้ชได้"

logoline