svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

แค่ปรับเปลี่ยน ไม่ได้ปลด "โค้ชเฮง"

05 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แค่ปรับเปลี่ยน ไม่ได้ปลด "โค้ชเฮง" สมาคมบอล ต้องการ "ผอ.ลูกหนัง" ทำงานเต็มเวลา ซึ่งนายกสมาคมฟุตบอลฯ ยืนยันว่า การปรับเปลี่ยนหน้าที่ดังกล่าว ไม่เกี่ยวกับผลงานในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย ตกรอบแรก ครั้งแรกใน 24 ปี

ความเปลี่ยนแปลงในสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย หลังจากมีการปรับหน้าที่การทำงานในสมาคมฯ ซึ่ง "บิ๊กอ๊อด" พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ระบุว่า "โค้ชเฮง" วิทยา เลาหกุล ที่เคยเป็นประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคทีมชาติไทย จะเหลือเพียงตำแหน่ง อุปนายกสมาคมฯ ฝ่ายพัฒนาเทคนิค มีหน้าที่ดูแลเชิงนโยบายเท่านั้น ไม่ได้ลงไปเป็นผู้ปฏิบัติอีกต่อไป

แค่ปรับเปลี่ยน ไม่ได้ปลด "โค้ชเฮง"

ทั้งนี้ สมาคมฯ กำลังดำเนินการหา ผู้อำนวยการเทคนิคคนใหม่ ที่สามารถทำงานแบบเต็มเวลา เข้ามาดูแลทั้งระบบ โดย "บิ๊กอ๊อด" ยืนยันว่า การปรับเปลี่ยนหน้าที่ดังกล่าว ไม่เกี่ยวกับผลงานในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย ตกรอบแรก ครั้งแรกใน 24 ปี แต่ได้มีการพูดคุยก่อนหน้านี้แล้ว สืบเนื่องมาจาก ช่วงฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) แนะนำว่า ควรมี เทคนิคัลไดเรคเตอร์ หรือ ฟุตบอลไดเรคเตอร์ ทำงานแบบเต็มเวลา เพื่อวางรากฐาน

ขณะเดียวกัน "โค้ชเฮง" ทำงานควบทั้งสมาคมกีฬาฟุตบอล และ ผอ.เทคนิค ชลบุรี เอฟซี ตนจึงกลับมาบอก โค้ชเฮง ว่า สมาคมฯ ต้องการให้ทำงานเต็มเวลา และให้ นายวิทยา เลือกระหว่าง ชลบุรี กับ ทีมชาติไทย และนายวิทยา ตัดสินใจเลือกชลบุรี จึงทำความเข้าใจกันว่า สมาคมฯ ต้องหา ผอ.เทคนิค คนใหม่แล้ว และ "โค้ชเฮง" ก็เข้าใจดี เรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงฟุตบอลโลก ก่อนจะเริ่มเอเชี่ยนเกมส์ ด้วยซ้ำ

"ตั้งแต่สมาคมฯ ชุดนี้มาเริ่มทำงาน คุณวิทยา เสนอตัวว่า ต้องการเป็นประธานฝ่ายเทคนิค เพราะอยากวางรากฐานฟุตบอลไทยในแบบ ไทยแลนด์เวย์ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ถึงเวลาที่สมาคมฯต้องการ ผู้นำฝ่ายเทคนิคทำงานฟูลไทม์ เราจึงให้ คุณวิทยาเลือก ทว่าเมื่อ คุณวิทยา บอกว่าเลือก ชลบุรี ก็ต้องหา ผอ.เทคนิค คนใหม่ ซึ่งโค้ชเฮงก็เข้าใจ นี่ไม่ใช่การปลด เพราะให้เลือกแล้ว ตอนนี้ โค้ชเฮง ยังมีหน้าที่อุปนายกฝ่ายพัฒนาเทคนิค ดูแลเชิงนโยบาย"

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวในตอนท้ายว่า  ผอ.เทคนิค คนใหม่ ต้องเป็นคนมีความรู้ความสามารถ จริงๆแล้ว จะเป็นคนไทยก็ได้ หากมีความสามารถพอหรือไม่ ขณะเดียวกัน ได้ส่งจดหมายให้ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ช่วยสรรหา แล้วส่งรายชื่อให้สมาคมบอลไทยพิจารณา ไม่ใช่ว่าส่งคนมาเลย ตอนนี้ ลิม คิม ชอน อดีตผู้ช่วยประธานเทคนิคเอเอฟซี มารักษาการชั่วคราวเท่านั้น ระหว่างที่กำลังสรรหาบุคคลที่เหมาะสม 

logoline