svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ระดมกำลังค้นหาผู้สูญหายจากเรือล่มทั้งทางน้ำ-บก-อากาศ

05 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ธวัช ศรีสว่าง ผบ.มทบ.38 หรือ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 วางแผนค้นหาผู้สูญหายจากเรือล่ม ในแม่น้ำน่าน บูรณาการร่วมหน่วยงานต่างๆ ระดมกำลัง 120 คนค้นหาทั้งทางบก น้ำ อากาศ เพื่อค้นหาผู้สูญหาย 3 ราย คือ พลฯณรงค์ชัย อินใส, พลฯสัมพันธ์ อุ่นถิ่น, พลฯยุทธพงษ์ บุญมา จากกรณีเรือพาย "เจ้าแม่พรพิมล" ล่มที่แม่น้ำน่าน ระหว่างการทำการซ้อม เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2561

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561  พล.ต.ธวัช ศรีสว่าง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้วางแผนเพื่อค้นหาผู้สูญหาย 3 ราย คือ พลฯณรงค์ชัย อินใส, พลฯสัมพันธ์ อุ่นถิ่น, พลฯยุทธพงษ์ บุญมา จากกรณีเรือพาย "เจ้าแม่พรพิมล" ล่มที่แม่น้ำน่าน ระหว่างการทำการซ้อม เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2561 เพื่อเตรียมแข่งขันในงานแข่งเรือยาวประเพณีจังหวัดน่าน ประจำปี 2561 โดยในเช้าวันนี้จะมีการบูรณาการร่วมกันหลายหน่วยงาน ทั้งจาก ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจ กู้ชีพ กู้ภัย โดยการจัดกำลังคนเดินเท้า ค้นหาบริเวณริมตลิ่ง ตั้งแต่สะพานน้ำต้วน บ้านฝายแก้ว ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ ไปจนถึงเขื่อนบ้านนาผา และอีกจุดจะทำการค้นหาตั้งแต่ เขื่อนบ้านนาผา ไปจนถึง อ.เวียงสา จ.น่าน ระยะทางประมาณ 60 กม. โดยใช้กำลังคนทั้งหมดประมาณ 120 คน แบ่งกำลังเดินเท้าค้นหาตามริมตลิ่ง มีเรือร่วมค้นหาตลอดลำน้ำระยะทาง 60 กม.จำนวน 14 ลำ


ระดมกำลังค้นหาผู้สูญหายจากเรือล่มทั้งทางน้ำ-บก-อากาศ




นอกจากนั้นยังทำการค้นหาทางอากาศด้วยร่มบินจากตำรวจภูธรน่านตลอดเส้นทางลำน้ำตั้งแต่จุดเกิดเหตุไปจนถึง อ.เวียงสา โดยจะเริ่มค้นหาตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป และในระหว่างนี้ทางมณฑ,ทหารบกที่ 38 ได้ตั้งศูนย์ค้นหาผู้ประสบภัย มทบ.38 โดยขอความร่วมมือผู้ที่มีข้อมูล หรือพบเห็นสามารถแจ้งเบาะแสผู้สูญหายจากเหตุการณ์อุบัติเรือล่มได้ที่เบอร์โทร 064-2610944 และ 0612676033 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมางานแข่งเรือยาวประเพณีจังหวัดน่าน ประจำปี 2561 ถือเป็นประเพณีในฤดูกาลแข่งเรือ ที่ผู้นำชุมชนที่อยู่ใกล้ค่ายทหารสุริย์พงษ์ หัวหน้าชุมชน บ้านน้ำล้อม ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน และชุมชนบ้านหัวเวียงเหนือ ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน จะร้องขอ ฝีพายส่วนใหญ่เป็นกำลังพลทหารเกณฑ์ จาก มณฑลทหารบกที่ 38 และกองพันทหารที่ 10 กรมทหารม้าที่ 2 มาร่วมลงเรือแข่งของชุมชน เป็นประจำตั้งแต่ มณฑลทหารที่ 38 ยังเป็น จังหวัดทหารบกน่าน เป็นเวลาน่านกว่า 20 ปี ถือเป็นธรรมเนียมการมีส่วนร่วมของทหารกับชุมชนในการสร้างความสมานฉันท์ การฝึกซ้อมเหตุเรือล่มจะมีเป็นประจำ และก็ไม่มีการสูญเสีย แต่ในครั้งนี้เป็นเหตุสุดวิสัย เนื่องจากกระแสน้ำแรงมาก เนื่องจากมีฝนตกทำให้มวลน้ำจากอำเภอท่าวังผาไหลมาเพิ่มทำกระแสลำน้ำน่านในเขต อ.เมืองน่านไหลเชี่ยว


ระดมกำลังค้นหาผู้สูญหายจากเรือล่มทั้งทางน้ำ-บก-อากาศ

ระดมกำลังค้นหาผู้สูญหายจากเรือล่มทั้งทางน้ำ-บก-อากาศ

ระดมกำลังค้นหาผู้สูญหายจากเรือล่มทั้งทางน้ำ-บก-อากาศ

logoline