svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฮือฮานวัตกรรมใหม่ "ทุเรียนลับแลไร้หนาม"

04 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮือฮา ฮือฮานวัตกรรมทางการเกษตรใหม่ "ทุเรียนลับแลไร้หนาม" ลูกค้าแห่จองข้ามปีแล้วนับ 1,000 ลูก โดยมีหลายคนอยากเห็นและสัมผัสความแปลกใหม่ หลังเจ้าตัวไปเผยแพร่นวัตกรรมทางการเกษตร ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ การต่อยอดผลผลิตทางการเกษตรทั้งการตลาดและมูลค่าสินค้า ผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมโชว์ภาพ กำลังเตรียมตัด "ทุเรียนไร้หนาม"

ที่บ้านนายเสรี สุกสา อายุ 45 ปี เกษตรกรชาวสวนผลไม้ ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ คึกคักตลอดทั้งวัน เมื่อประชาชน ผู้ที่อยากเห็นและสัมผัสความแปลกใหม่ หลังเจ้าตัวไปเผยแพร่นวัตกรรมทางการเกษตร ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ การต่อยอดผลผลิตทางการเกษตรทั้งการตลาดและมูลค่าสินค้า ผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมโชว์ภาพ กำลังเตรียมตัด "ทุเรียนไร้หนาม" จำนวน 2 ลูกจากต้นในสวนบนภูเขาลับแล ทั้งนี้หลังจากตัดทุเรียนลับแลไร้หนาม 2 ลูก ได้ทดลองแกะและรับประทานไปแล้ว 1 ลูก เหลืออีก 1 ลูก ที่กำลังสุกถึงเวลารับประทานได้แล้ว

ฮือฮานวัตกรรมใหม่ "ทุเรียนลับแลไร้หนาม"

โดยได้จัดทุเรียนหลงลับแลและทุเรียนลับแลไร้หนามในตะกร้า หากไม่สังเกตก็ไม่มีใครเชื่อว่า 1 ลูกที่ไม่มีหนาม คือ ทุเรียน เพราะความไม่เคยชิน เมื่อเข้าใกล้จะได้กลิ่นหอมของทุเรียนที่กำลังสุก ขนาดน้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม ซึ่งเจ้าของจะแกะเปลือกเพื่อรับประทานในครอบครัว


นายเสรี กล่าวว่า ครอบครัวมีสวนทุเรียนทุกสายพันธุ์ของลับแลกว่า 50 ไร่ ด้วยปัญหาของผู้ที่ชื่นชอบรับประทานทุเรียน คือ หนาม ส่งผลให้ปลอกและกว่าจะรับประทานยุ่งยาก จึงเกิดแนวความคิด สร้างวัตกรรมทางการเกษตร ซึ่งไม่ใช่การปรับเปลี่ยนสายพันธุ์แต่อย่างใด ตนได้ใส่ความแปลกใหม่ ในเชิงสร้างสรรค์ จนนำไปสู่ การเพิ่มมูลค่าให้ทุเรียน ด้วยการนำปัญหาหนามทุเรียน มาเป็นแนวทาง หรือโจทย์ในการคิดค้น ฤดูกาลปี 2561 ตั้งแต่ทุเรียนเริ่มติดผล เฝ้าดูแล ด้วยเคล็ดลับ ที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ จากทุเรียน 1 ต้น 20 ลูก ได้ทุเรียนไร้หนามที่สมบูรณ์ และปลอดสาร 100 เปอร์เซ็นต์ เพียง 2 ลูกเท่านั้น ส่วนรสชาติยังคงเป็นทุเรียนภูเขาลับแล ที่ทุกคนชื่นชอบ ส่วนอีก 18 ลูกไม่สมบูรณ์ เปลือกที่ได้ไม่ยังไม่เป็นที่พึ่งพอใจ

ฮือฮานวัตกรรมใหม่ "ทุเรียนลับแลไร้หนาม"




"140 วันที่เฝ้าใช้นวัตกรรมทางการเกษตร เพื่อให้ได้ทุเรียนลับแลไร้หนาม เมื่อผลแก่ จึงตัดมาแกะรู้สึกได้ว่า ง่ายมากๆ เพียงแค่ใช้คัดเตอร์ก็แกะได้แล้ว ไม่ต้องใส่ถุงมือหนาๆ ไม่ต้องกลัวมือจะเป็นแผลจากหนามที่แหลมคม ที่สำคัญคุณภาพของทุเรียนยังคงเดิม"นายเสรี กล่าว


นายเสรี กล่าวด้วยว่า ล่าสุดมีการตอบรับกับนวัตกรรมทางการเกษตร ทุเรียนลับแลไร้หนามเกินคาด ทั้งเพื่อนๆและพ่อค้าที่เคยรับซื้อทุเรียนจากสวน ได้แจ้งยอดสั่งจองทุเรียนไร้หนาม ในฤดูกาลหน้า ปี 2562 ตอนนี้เกือบ 1,000 ลูกต่อ ทั้งนี้จะใช้ระยะหลังจากนี้ ศึกษานำข้อผิดพลาดมาปรับปรุง เพื่อให้ได้ผลที่สมบูรณ์ที่สุด หากประสบความสำเร็จก็จะได้บอกต่อให้กับเกษตรชาวสวนลับแลให้ได้นำไปใช้ จะได้เป็นการเพิ่มมูลค่า ช่องทางการตลาดในอนาคตต่อไป



ฮือฮานวัตกรรมใหม่ "ทุเรียนลับแลไร้หนาม"

ฮือฮานวัตกรรมใหม่ "ทุเรียนลับแลไร้หนาม"

ฮือฮานวัตกรรมใหม่ "ทุเรียนลับแลไร้หนาม"

ฮือฮานวัตกรรมใหม่ "ทุเรียนลับแลไร้หนาม"

logoline