svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านประดิษฐ์อุปกรณ์ไล่ช้างป่า...หลังอาละวาดหนัก

04 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(คลิปอื่นๆด้านล่าง) วันนี้ (4ก.ย.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่บ้านทุ่งตะเคียน หมู่ที่10ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ต้องหาสารพัดวิธีเพื่อไล่ช้างป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่บุกรุกเข้าไปทำลายผลผลิตทางการเกษตรเสียหายแทบทุกวันตลอดทั้งปี จนทำให้มีผลผลิตทางการเกษตรทั้งพืชสวนและพืชไร่เสียหายไปแล้วกว่า10ไร่ทั้งการรวมกลุ่มกันออกลาดตระเวนผลักดันช้างให้กลับเข้าสู่ป่า การติดไฟส่องสว่างเพื่อป้องกันไม่ให้ช้างบุกเข้าไปในไร่สวน เป็นต้น

ล่าสุดนายนิพนธ์ แซ่เอี้ย อายุ 50 ปี หนึ่งในชาวบ้านบ้านทุ่งตะเคียน ได้ประดิษฐ์อุปกรณ์เพื่อใช้ไล่ช้างแบบอัตโนมัติ โดยนำเอาลวดมาขึงไว้รอบไร่มันสำปะหลังของตนเอง แล้วเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ซึ่งเป็นท่อพีวีซีต่อวงจรติดกับลำโพง ใช้แบตเตอรี่เป็นแหล่งให้พลังงานซึ่งหากมีช้างเดินไปชนเข้ากับลวดที่ขึงไว้รอบไร่มันสำปะหลัง วงจรของอุปกรณ์ก็จะเชื่อมต่อกันและทำให้เกิดเสียงสัญญาณดังขึ้น เมื่อช้างได้ยินเสียงก็จะหนีหายไปเอง รวมถึงชาวบ้านที่อยู่บริเวณนั้นได้ยินเสียงก็จะออกมาช่วยกันผลักดันช้างได้อย่างรวดเร็ว และตรวจจุดโดยไม่ต้อลาดตระเวนเสียพลังงานแบบสูญเปล่า

นายนพนธ์กล่าวว่า ในพื้นที่ตำบลโคกกระชายเกิดปัญหาช้างป่าออกมาจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน แล้วมาลำลายผลผลิตทางการเกษตรตลอดทั้งปี ชาวบ้านก็ต้องเฝ้าช่วยกันลาดตระเวนดูแลผลผลิตจนไม่ได้หลับได้นอน ตนเองจึงลองประดิษฐ์อุปกรณ์นี้ขึ้นมาเพื่อช่วยให้เป็นสัญญาณแจ้งเตือนและไล่ช้างไปในตัวซึ่งคิดว่าน่าจะได้ผลดี และจะเป็นต้นแบบให้เพื่อนบ้านนำไปใช้งานกับไร่ของตนเองด้วยเช่นกัน

ชาวบ้านประดิษฐ์อุปกรณ์ไล่ช้างป่า...หลังอาละวาดหนัก

ชาวบ้านประดิษฐ์อุปกรณ์ไล่ช้างป่า...หลังอาละวาดหนัก

ชาวบ้านประดิษฐ์อุปกรณ์ไล่ช้างป่า...หลังอาละวาดหนัก

logoline