svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

รมว.คมนาคม ตรวจสนามบินเลย เร่งปรับปรุงรับฤดูท่องเที่ยว

01 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะตรวจท่าอากาศยานเลย เปิดแผนพัฒนาระยะที่ 2 ในปี 2563 เป็นการก่อสร้างอาคารใหม่ ซึ่งจะเสร็จในปี 64 ก็จะใช้เวลาก่อสร้าง 700 วัน จะเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสาร ปัจจุบันรับอยู่ ประมาณ 400,000 คน ต่อปี

รมว.คมนาคม ตรวจสนามบินเลย เร่งปรับปรุงรับฤดูท่องเที่ยว

v

รมว.คมนาคม ตรวจสนามบินเลย เร่งปรับปรุงรับฤดูท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1ก.ย.6 1 ที่ท่าอากาศยานเลย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะประกอบด้วยนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการฯ นางอัมพวัน  วรรณโกผู้ตรวจราชการฯ นายแก่นวิทย์ วงศ์ชูศิริ ผู้อำนวยการเฉพาะ(ด้านวิศวกรรมโยธา) นายศิริพงษ์ อุ่นอุราวีวรรณ นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ และนางสาวไพจิตต์ โภชน์พันธุ์ นายช่างภาพชำนาญงาน เดินทางด้วยสายการบินนกแอร์ จากกรุงเทพฯ เพื่อตรวจงานความก้าวหน้า การปรับปรุงอาคาร  และ ขยายรันเวย์ ของท่าอากาศยานเลย โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายพรชัยถม กระจ่าง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และนายวีระวัฒน์ ทะคง ผอ.ท่าอากาศยานเลยให้การต้อนรับ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมกล่าวว่า เดินทางมาครั้งนี้ เพื่อตรวจความก้าวหน้า การดำเนินการปรับปรุง อาคารผู้โดยสาร และ ขยายรันเวย์ ในช่วงโครงการระยะแรก  โดยแผนการปรับปรุงแบ่งเป็น 2 ระยะ ขณะนี้เป็นการปรับปรุงอาคารเดิมที่มีอยู่ เพื่อรองรับผู้โดยสารให้มากขึ้น ซึ่งทั้งห้องผู้โดยสารขาออก ขาเข้าเล็กมาก ความจุรับอยู่ที่ 150 คนต่อชั่วโมง ถ้าเครื่องใหญ่ลง 2 ลำก็จะรับไม่ไหว นี่เป็นแผนระยะที่ 1 ทั้งปรับปรุงอาคารปัจจุบันที่มีอยู่ระบบการรักษาความปลอดภัย  เพื่อตรวจวัตถุระเบิด จะมีเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยมากขึ้น ส่วนแผนระยะที่ 2 ในปี 2563 เป็นการก่อสร้างอาคารใหม่ ซึ่งจะเสร็จในปี 64 ก็จะใช้เวลาก่อสร้าง 700 วัน จะเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสาร ปัจจุบันรับอยู่ ประมาณ  400,000 คน ต่อปี ในปี 62 จะได้รับผู้โดยสารได้ 1 ล้านคนต่อปี ส่วนปี 64 เมื่ออาคารใหม่เสร็จจะรับได้ถึง 2 ล้านคนต่อปี งบประมาณ อาคารใหม่ประมาณ 600 ล้าน  ส่วนที่ปรับปรุงใหม่อยู่ที่ประมาณ 200 ล้าน

"หลังจากที่เราปรับปรุงพื้นที่เพิ่มแล้ว ท่าอากาศเลยจะมีฐานะเป็นศุลกากร สามารถจะรองรับ ชาร์เตอร์ไฟลท์ ระหว่างประเทศ ฉะนั้น ปี 63-64 จะเป็นสนามบินนานาชาติได้ และจะสามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่  737 และ แอร์บัส 320 รับได้ 2 ลำพร้อมกัน รองรับนักท่องเที่ยวได้มากในช่วงนักเที่ยว"

logoline