svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รฟม.แจง ปมลักลอบนำดินที่ขุดอุโมงค์ทางลอดแยกไปถมที่เอกชน

31 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่าพบการลักลอบนำดินที่ขุดได้จากการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินไปถมในพื้นที่ของเอกชน ซึ่งดินดังกล่าวถือว่าเป็นทรัพย์สินของทางราชการนั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

รฟม. ได้รับมอบพื้นที่จากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต สะพานใหม่ คูคต และ รฟม. ได้ส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวให้ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาสัญญาที่ 1 (บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง โดยมีแนวทางการบริหารจัดการดินตามสัญญางานก่อสร้างโครงการฯ และข้อตกลงเงื่อนไขการอนุญาตให้เข้าพื้นที่ก่อสร้างฯ ของ กทม.



ทั้งนี้ ดินที่ขุดได้จากพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินถือเป็นกรรมสิทธิ์ของ กทม. และผู้รับจ้างฯ มีภาระหน้าที่ตามสัญญาฯ ในการขนย้ายดินดังกล่าวออกไปถมในพื้นที่ที่ กทม. กำหนด โดย รฟม. และที่ปรึกษาบริหารโครงการและควบคุมการก่อสร้างงานโยธา (ที่ปรึกษาควบคุมงาน PCGRN) ได้มีการสุ่มตรวจสอบการดำเนินการขนย้ายดินและจัดทำรายงานสรุปการขนย้ายดินเป็นระยะๆ



ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการขนย้ายดินจนครบถ้วนแล้วเสร็จตามจำนวนที่ระบุ รฟม. จะมีการตรวจสอบปริมาณดินที่นำไปถมในพื้นที่ที่ กทม. กำหนด เปรียบเทียบกับปริมาณดินที่ขุดออกจากพื้นที่ก่อสร้างอีกครั้ง หากพบข้อมูลว่ามีปริมาณไม่เท่ากันแสดงว่ามีการลักลอบนำดินที่ขุดไปไว้ในบริเวณอื่นที่มิใช่พื้นที่ที่ กทม. กำหนด รฟม. จะได้ดำเนินการกับผู้รับจ้างและผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป




อย่างไรก็ตาม รฟม. ได้เร่งรัดให้ที่ปรึกษาควบคุมงาน PCGRN ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานผลต่อ รฟม. โดยเร็ว

logoline