svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียจะสร้างศูนย์วิจัยสไตล์ Jurassic Park ปลุกชีพ"แมมมอธ"

31 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียจะสร้างศูนย์วิจัยสไตล์ Jurassic Park เพื่อโคลนแมมมอธ สัตว์ดึกดำบรรพ์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วนับหมื่นปี ทีมนักวิทยาศาสตร์ของรัสเซีย กำลังวางแผนจะโคลน "แมมมอธ" สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลักษณะคล้ายช้าง ที่มีชีวิตอยู่บนโลกเมื่อประมาณ 25 ล้านปี และสูญพันธุ์ไปเมื่อราว 2 ล้านปีมาแล้ว โดยจะสร้างศูนย์วิจัยระดับเวิลด์คลาส มูลค่า 5.9 ล้านดอลลาร์ ที่เมืองยากุ๊ตสค์ แบบเดียวกับในหนัง Jurassic Park และใช้ DNA จากซากลูกแมมมอธที่พบในสภาพสมบูรณ์ ที่ถูกแช่แข็งมาตั้งแต่ยุคน้ำแข็ง

นอกจากแมมมอธแล้ว ศูนย์วิจัยแห่งนี้ยังเก็บ DNA ของสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปนานแล้วอีกหลายสายพันธุ์ รวมทั้งแรดขนยาว สิงโตถ้ำยูเรเชีย และม้าดึกดำบรรพ์ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะเปิดเผยแผนการนี้ เมื่อรัสเซียเป็นเจ้าภาพการประชุมด้านการลงทุนในเดือนหน้า


ห้องปฏิบัติการทดลองที่ใช้ในการโคลน จะเป็นที่ทำงานของนักวิทยาศาสตร์รัสเซียกับเกาหลีใต้ ในการปลุกชีพแมมมอธ ขณะที่ 80% ของตัวอย่างสัตว์ดึกดำบรรพ์สมัยไพลสโตซีน กับสมัยโฮโลซีน ล้วนถูกพบที่ยากุ๊ตสค์ โดยซากสัตว์เหล่านี้ถูกฝังอยู่ใต้ชั้นดินหรือหินที่อยู่ในเขตหนาวจัดอุณหภูมิต่ำติดลบ ที่เรียกว่า เพอร์มาฟรอสต์ มานานหลายหมื่นปี ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งความหวังว่า DNA จากซากสัตว์เหล่านี้ จะทำให้เข้าใจสภาพทางชีววิทยาของพวกมันได้ดีขึ้น ซึ่งแมมมอธ ที่เชื่อว่ามีน้ำหนักตัวมากถึง 6 พันก.ก. เคยมีชีวิตอยู่ร่วมกับมนุษย์ยุคหินเก่า ที่ล่ามันเพื่อเอาเนื้อมากิน เอากระดูกกับงามาทำอาวุธ


รัสเซียจะสร้างศูนย์วิจัยสไตล์ Jurassic Park ปลุกชีพ\"แมมมอธ\"

รัสเซียจะสร้างศูนย์วิจัยสไตล์ Jurassic Park ปลุกชีพ\"แมมมอธ\"






logoline