svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชาวมวกเหล็ก" คัดค้านประทานบัตรเหมืองปูน "ทีพีไอ"

30 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้พาย้อนไปดูบรรยากาศเวทีรับฟังความเห็น การต่ออายุประทานบัตรการทำเหมืองปูน ของบริษัท ทีพีไอ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2561 ที่ชาวบ้าน อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี มองว่าเหมืองเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม และชุมชน ทำให้เกิดการคัดค้านอย่างดุเดือด ติดตามจาก รายงาน คุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย



ความวุ่นวายเกิดขึ้นในเวทีรับฟังความคิดเห็นการต่ออายุประทานบัตรเหมืองปูน และคำขอประทานบัตรเหมืองปูนของ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด(มหาชน) หลังผู้นำชุมชนแห่งหนึ่งในตำบลมิตรภาพ อำเภอมวกเหล็ก มาแสดงออกว่า เห็นด้วยกับการทำเหมือง สวนทางกับกลุ่มชาวบ้านที่มาคัดค้านการ ทำให้การแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างผู้ประกอบการและกลุ่มชาวบ้าน เป็นไปอย่างดุเดือด สำหรับพื้นที่ ที่จะต่ออายุประทานบัตรทำเหมือง ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4  หมู่ที่ 7 ตำบลมิตรภาพ อำเภอมวกเหล็ก และหมู่ที่ 10 ตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี 

การคัดค้านประทานการทำเหมือง มีน้ำหนักมากขึ้น เมื่อแพทย์หญิงศิรภา ภูริวัฒนพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมวกเหล็ก ลุกขึ้นบอกว่าบริษัททีพีไอ ชี้แจงผลกระทบ และสำรวจระบบนิเวศไม่ชัดเจน เช่นการสำรวจคุณภาพน้ำผิวดินและน้ำใต้ดิน ก็สำรวจเพียงไม่กี่จุด จึงไม่สามารถบอกได้ว่าโครงการนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน

สำหรับจังหวัดสระบุรีเป็นที่รู้จักดีว่าเป็นพื้นที่ทำเหมืองหิมจำนวนมาก และได้รับผลกระทบสิ่งแวดล้อม - สุขภาพ จากการทำเหมืองมาโดยตลอดทั้งเสียง ฝุ่น และภูเขาที่หายไป ชาวบ้านที่ทนปัญหามาอย่างยาวนาน จึงต้องออกมาค้าน เพื่อไม่ให้มีการทำเหมืองเพิ่มไปจากนี้อีกแล้ว 

logoline