svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดใจคุณแม่หลังหมอลืมผ้าก๊อซ....ไว้ในช่องคลอด เรียกร้องโรงพยาบาลเยียวยา

30 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(คลิปสัมภาษณ์เต็มด้านล่าง) สาวโพสต์ผ้าก็อตหลุดจากช่องคลอด เรียกร้องทางโรงพยาบาลเยียวยาจนมั่นใจว่าสุขภาพแข็งแรง หวั่นเกิดปัญหาติดเชื้อ หลังคลอดลูกและทนเจ็บมา 2 เดือนจากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ"น้องตาล จิบิโก๊ะ"โพสต์ภาพและระบุข้อความว่า"ประสบการณ์โดยตรง ที่โรงพยาบาลในจังหวัดภูเก็ต#ลืมผ้าก๊อซไว้ในช่องคลอดเป็นเวลา 2 เดือนกว่า ผ้าก๊อซที่ติดในช่องคลอดเพิ่งหลุดออกมาวันนี้ โชคดีแค่ไหนแล้วที่ไม่ติดเชื้อหรือเป็นหนองอะไร ปวดแสบเจ็บแผลเย็บจนเดินไม่ได้เป็นเวลา 2 เดือนกว่า ฝากถึงคนที่กำลังตั้งครรภ์ ให้คลอดกับโรงพยาบาลที่ดีๆ ไม่งั้นอาจจะเป็นแบบนี้ก็ได้ เอาเรื่องให้ถึงที่สุด#ขออภัยรูปภาพอาจไม่เหมาะสม"นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่า ทางผู้โพสต์ข้อความและภาพได้มีการไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานกับ ร.ต.อ.ไกรสร บุญประสพ รองสว.(สอบสวน) สภ.ถลาง แล้ว ซึ่งมีผู้ที่สนใจทั้งแชร์ภาพและข้อความ ตลอดจนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (31 ส.ค.61) จากการลงพื้นที่ไปพบกับผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ "น้องตาล จิบิโก๊ะ" ผู้โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว ที่บ้านพักซึ่งอยู่บริเวณแยกวงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร หมู่ที่ 5 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง และได้พบกับ "น้องตาล จิบิโก๊ะ"(ขอสงวนชื่อและนามสกุลจริง) อายุ 18 ปี พร้อมด้วยแฟนหนุ่ม และญาติอีก 2 คน กำลังช่วยกันเลี้ยงดูบุตรสาวอายุ 2 เดือน และมีการพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งพบว่าอาการดีขึ้น ไม่มีอาการปวดและไม่มีเลือดไหลจากช่องคลอดแล้ว เนื่องจากในช่วงเช้าวันเดียววันนี้ (30 ส.ค.61) ได้มีเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ตเข้าไปพูดคุย พร้อมสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

"น้องตาล จิบิโก๊ะ"เล่าว่า เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ไปคลอดบุตรที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ถลาง โดยได้ลูกสาว และพักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 3 วัน ก่อนที่หมอจะอนุญาตให้กลับบ้านได้ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปอย่างปกติไม่มีปัญหาอะไร และในระหว่างที่พักฟื้นอยู่ก็มีอาการเจ็บแผลบ้างแต่ไม่มาก และคิดว่าเป็นธรรมดาของคนที่พึ่งคลอดลูก กระทั่งครบ 7 วันก็ไปพบกับคุณหมอ ซึ่งมีการสอบถามเกี่ยวกับอาการทั่วไปและเกี่ยวกับเรื่องของน้ำนม แต่ไม่ได้มีการตรวจภายใน หลังจากนั้นไม่นานก็เริ่มมีอาการเจ็บที่บริเวณท้องน้อยมากขึ้น และมีอาการบวม แต่ก็ยังทนไหวกระทั่งครบ 1 เดือนก็ไปพบหมออีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ก็ได้เล่าอาการทุกอย่างที่เป็นให้หมอฟัง ทั้งเจ็บ บวมจนเดินไม่ได้ โดยหมอแค่ถามอาการแต่ไม่ได้การตรวจภายในเช่นเดิม โดยให้ยาแก้ปวดมากิน และถามว่าน้ำนมไหลดีหรือเปล่าแค่นั้น

เปิดใจคุณแม่หลังหมอลืมผ้าก๊อซ....ไว้ในช่องคลอด เรียกร้องโรงพยาบาลเยียวยา



"หลังนั้นก็จะเจ็บและปวดมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะเวลาถ่ายจะปวดมาก แต่ไม่รู้ว่าคืออะไรและคิดว่าเป็นแผลบวมจากการคลอด เพราะพึ่งคลอดลูกเป็นท้องแรก บางครั้งบวมจนเดินไม่ได้ จนเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมาขณะที่นั่งเลี้ยงลูกตามปกติก็มีอาการบวมมากและไม่ได้เบ่งถ่าย แต่มีความรู้ได้ จึงไปเข้าห้องน้ำ และเมื่อออกจากห้องน้ำก็พบว่าบวมมากกว่าเดิม และขณะที่นั่งอยู่ปรากฏว่าผ้าก็อตไหลออกมาจากช่องคลอด จากนั้นก็ไปพบหมดซึ่งครั้งนี้มีการตรวจภายในแต่ไม่พบว่ามีอะไรตกค้างอยู่""น้องตาล จิบิโก๊ะ"บอกว่า หลังที่มีผ้าก๊อตหลุดออกมาแล้วไปพบหมอ ครั้งแรกก็บอกปัดและพูดไม่ค่อยดี จึงได้มาโพสต์เฟสบุ๊ค เพื่อเตือนแม่ๆ ที่จะไปคลอดโรงพยาบาลดังกล่าวให้ระมัดระวัง พร้อมทั้งได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ถลาง ซึ่งหลังจากนั้นทางโรงพยาบาลก็มีการมาพุดคุยสอบถามมากขึ้น โดยสิ่งที่ต้องการจากโรงพยาบาล คือ อยากให้มีการพัฒนาการดูแลคนไข้หรือคนคลอดให้ดีกว่านี้ และไม่อยากให้มีเรื่องในลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นกับคนอื่นๆ อีก และขอให้มีเยียวยาด้านสุขภาพ โดยเฉพาะการตรวจร่างกายจนกว่าจะมั่นใจว่าปลอดภัย เพราะเกรงว่าจะมีการติดเชื้อภายหลังอย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ได้รับการประสานว่า โรงพยาบาลที่เกิดเหตุจะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในเวลา 14.00 น. ของวันนี้ (30 ส.ค.61) แต่ปรากฏในภายหลังได้แจ้งยกเลิก โดยอ้างว่าผู้บริหารติดประชุมด่วน และจะมีการทำเอกสารชี้แจงสื่อมวลชนอีกครั้ง

เปิดใจคุณแม่หลังหมอลืมผ้าก๊อซ....ไว้ในช่องคลอด เรียกร้องโรงพยาบาลเยียวยา

เปิดใจคุณแม่หลังหมอลืมผ้าก๊อซ....ไว้ในช่องคลอด เรียกร้องโรงพยาบาลเยียวยา

เปิดใจคุณแม่หลังหมอลืมผ้าก๊อซ....ไว้ในช่องคลอด เรียกร้องโรงพยาบาลเยียวยา

เปิดใจคุณแม่หลังหมอลืมผ้าก๊อซ....ไว้ในช่องคลอด เรียกร้องโรงพยาบาลเยียวยา

logoline