svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตำรวจรับ....เพิ่มค่าปรับใบขับขี่ถึงทางตันเล็งทำ "ใบสั่ง" ให้ศักดิ์สิทธิ์

29 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมณตรี ไม่เห็นด้วยเรื่องการเพิ่มค่าปรับคนที่ไม่พกใบขับขี่ ล่าสุดทางตำรวจยอมรับว่า การเพิ่มค่าปรับใบขับขี่ถึงทางตัน พร้อมหาแนวทางใหม่ทำให้คนเคารพกฎหมาย และ ทำ "ใบสั่ง"ให้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มอัตราโทษในข้อหาไม่มีและไม่พกพาใบอนุญาตขับขี่ ในอัตราสูงสุดถึง 50,000 บาท ว่า ทางกรมการขนส่งทางบกออกมาระบุตั้งแต่ต้นแล้วว่าร่างกฎหมายที่มีการเพิ่มอัตราโทษนี้ สามารถแก้ไขทบทวนได้ และจากนี้ก็ต้องทบทวน เมื่อเสนอแก้ไขกฎหมายไปแล้วฝ่ายบริหาร อย่างรัฐบาล มีความเห็นว่าไม่เหมาะสมก็ต้องฟังและทบทวน เพราะความเห็นกฎหมายสามารถมองได้หลายมุม เมื่อฝ่ายบริหารเห็นว่ายังไม่เหมาะก็ต้องหยุด แนวทางการเพิ่มโทษข้อหาเกี่ยวกับการมีและพกพาใบขับขี่ ถือว่าทางตันแล้ว ต้องหาแนวทางใหม่



เมื่อถามว่าก่อนเสนอแก้กฎหมายคณะทำงานร่วมคณะกรรมการความปลอดภัยบนท้องถนน ได้ศึกษามาอย่างดีแล้ว แต่เมื่อถูกเบรกจากนายกฯเสียกำลังใจหรือไม่ พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวว่า ไม่ถือว่าเป็นการเสียกำลังใจแต่อย่างใด จากนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติ โดยคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจรฯ จะดำเนินการใน 2 ส่วน คือ 1. ดำเนินการอำนวยความสะดวกบรรเทาปัญหาจราจรจากกรณีการสร้างทางรถไฟฟ้าสายต่างๆ 2.คณะกรรมการด้านกฎหมายจะต้องไปศึกษาหาวิธีอื่น เพื่อทำให้กฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีสภาพบังคับใช้ที่เข้มแข็งขึ้น ประชาชนเคารพกฎหมายเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน



"จุดประสงค์ของการเพิ่มโทษเรามองว่าจะช่วยให้ประชาชนเกรงกลัวกฎหมาย ขับขี่อย่างปลอดภัยและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เมื่อแนวทางเพิ่มโทษ ปรับขึ้นค่าปรับไม่ใช่คำตอบแล้ว ก็ต้องหาแนวทางใหม่ กลับไปทบทวนว่าจะทำอย่างไรให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเคารพกฎหมาย ทำอย่างไรให้ใบสั่งจราจรของตำรวจศักดิ์สิทธิ์ประชาชนเคารพกฎหมาย เพื่อลดอุบัติเหตุการสูญเสียบนท้องถนน" คณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร ตร. กล่าว

logoline