svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โป๊ปฟรานซิส" เจอกระแสกดดันให้ลาออก

29 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่โป๊ปฟรานซิส ตรัสขอโทษต่อเรื่องอื้อฉาวบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศเด็กในวันสุดท้ายของการเสด็จเยือนไอร์แลนด์ อาร์คบิชอปรูปหนึ่งเผยแพร่จดหมายกล่าวหาว่าโป๊ปทรงร่วมปกปิดสิ่งที่เกิดขึ้นและเรียกร้องให้พระองค์สละตำแหน่งพระประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาธอลิก

อาร์คบิชอป คาร์โล มาเรีย วิกาโน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำสหรัฐ และมักวิจารณ์สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส เผยแพร่จดหมายที่เป็นเหมือนการทิ้งระเบิดใส่โป๊ปฟรานซิส ที่กำลังพยายามเรียกคืนศรัทธาจากคริสตศาสนิกชน หลังมีการเผยแพร่รายงานบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศเด็กในรัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐเมื่อเร็วๆนี้

"โป๊ปฟรานซิส" เจอกระแสกดดันให้ลาออก



อาร์คบิชอป วิกาโน อ้างว่า พระชั้นผู้ใหญ่ในสำนักวาติกันร่วมปกปิดเรื่องที่พระคาร์ดินัล ธีโอดอร์ แมคคาร์ริค ล่วงละเมิดทางเพศศิษยานุศิษย์ และโป๊ปทรงทราบเรื่องหลายปีกว่าเรื่องจะปรากฏสู่สาธารณชน แต่ไม่ทรงลงโทษพระคาร์ดินัล และยังเพิ่มอำนาจให้คัดเลือกบิชอพในสหรัฐ



ขณะที่โป๊ปทรงเลี่ยงตอบคำถามสื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้ขณะประทับบนเครื่องบินเพื่อเสด็จกลับกรุงโรมเมื่อค่ำวันอาทิตย์หลังเสร็จสิ้นการเสด็จเยือนไอร์แลนด์ โดยพระองค์ตรัสเพียงว่าจะไม่พูดอะไรแม้แต่คำเดียว และนักข่าวมีศักยภาพเพียงพอที่จะสรุปด้วยตัวเองได้ มันเป็นเรื่องของความไว้วางใจ


"โป๊ปฟรานซิส" เจอกระแสกดดันให้ลาออก




นอกจากนี้พระคาร์ดินัล เบลส เจ คูพิช ในนครชิคาโก กล่าวปกป้องโป๊ปฟรานซิส โดยชื่นชมว่า พระองค์ทรงมีความสุจริต หากพระองค์ทำสิ่งผิดพลาดจริง ก็จะทรงยอมรับ และเชื่อว่า พระองค์จะตอบโต้ข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นด้วยวิธีการที่เหมาะสม

"โป๊ปฟรานซิส" เจอกระแสกดดันให้ลาออก





ขณะที่สื่อรายงานว่า จดหมายความยาว 7,000 คำของอาร์คบิชอป วิกาโน ที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ของไอร์แลนด์ เป็นข้อกล่าวหาที่ไร้หลักฐานสนับสนุนและเป็นการโจมตีส่วนตัว สะท้อนให้เห็นถึงความแตกแยกและการชิงดีชิงเด่นที่มีมานานในคริสตจักร

"โป๊ปฟรานซิส" เจอกระแสกดดันให้ลาออก




นักวิเคราะห์มองว่า ข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นเป็นความพยายามโค่นล้มโป๊ปฟรานซิส โดยเป็นวาระส่วนตัวของอาร์คบิชอปวิกาโน ร่วมกับฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของโป๊ปในเรื่องต่างๆ

logoline