svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิป)เทศกาลกินปลาหมอไทยและการแข่งขันจับปลาหมอ ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน

28 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(27 - 8)ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเกษตรทฤษฎีใหม่ ที่บ้านของนายทนงค์ แสงเกิด หมู่ที่ 3 ตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง โดยมีนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน วิถีวัฒนธรรมตนเขาย่า โดยจัดกิจกรรมเทศกาลกินปลาหมอและการแข่งขันจับปลาหมอ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน (ชมคลิปเต็มด้านล่าง)

สำหรับปลาหมอนั้น เป็นปลาตามธรรมชาติอาศัยในลำคลอง เมื่อถึงฤดูน้ำมากเกษตรกรที่มีบ่อเลี้ยงปลาริมลำคลองก็จะเปิดให้น้ำและปลาหมอเข้ามาอยู่อาศัยพร้อมขยายพันธุ์ ซึ่งปลาหมอเป็นปลาน้ำจืด เนื้อมีรสชาติหวาน เหมาะสำหรับการทำอาหารประเภทแกงส้ม และคั่วเกลือ เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวและคนทั่วไป ขณะที่วันนี้นอกจากมีกินกรรมเทศกาลกินปลาหมอแล้ว ยังมีการแข่งขันการจับปลาหมออีกด้วย แต่ต้องอาศัยใช้เครื่องจับในการจับเนื่องจากปลาหมอมีครีบที่แหลมคม สร้างความสนุกสนาน


นาย ทนงค์  แสงเกิด  เกษตรทฤษฎีใหม่เจ้าของบ่อเลี้ยงปลาหมอ กล่าวว่า ตนมีพื้นที่ประมาณ 20 ไร่ บางปลูกพืชผักที่สามารถเก็บขายได้ทุกวัน รวมถึงปลูกไม้ผลและยางพารา และยังมีพื้นที่ ที่ติดริมคลองจึงเกิดความคิดอยากขุดบ่อเลี้ยงปลาตามธรรมชาติและในพื้นที่ดังกล่าวมีปลาหมอชุกชุม ตนจึงมีแนวคิดโดยการใช้วิธีเปิดประตูบ่อเลี้ยงปลาให้ปลาเข้ามาอยู่อาศัย พร้อมจัดพื้นที่ให้ปลาหมอมีการขยายพันธ์กันภายในบ่อเลี้ยง ขณะที่ปลาหมอเป็นปลาที่มีการขยายพันธ์ได้รวดเร็วมาก และเมื่อปลามีขนาดตัวโตเต็มที่ก็สามารถขายได้กิโลกรัมละ 100บาทเลยทีเดียว และได้รับความสนใจจากชาวบ้านในพื้นที่และแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ ถือเป็นการสร้างรายได้เป็นอย่างดี และนอกจากนี้ นายทนงค์ฯ ยังได้มีการแนะนำความรู้นี้ให้กับเพื่อนบ้านที่สนใจ เพื่อสามารถนำไปประกอบอาชีพสร้างรายได้ต่อไปได้อีกด้วย


การจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นการสะท้อนวิถีชุมชน  ไปพร้อมกับการอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติในชุมชน และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัวคนในชุมชนได้อีกทางหนึ่งด้วย.

logoline