svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วัดเส้าหลิน...โชว์ "กังฟู-โยคะ" บนหน้าผาสูง

28 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม วัดเส้าหลินจัดเทศกาล "วัฒนธรรมโยคะนิกายเซน" ที่เขตทัศนียภาพวัดเส้าหลินบริเวณภูเขาซงซาน มณฑลเหอหนาน ดึงดูดผู้ฝึกโยคะทั้งจีนและต่างชาติมาสัมผัสวัฒนธรรมนิกายเซนที่แดนศักดิ์สิทธิ์แห่งกังฟูนี้ โดยผู้ฝึกโยคะและพระวัดเส้าหลินได้ร่วมกันจัดแสดง "กังฟูโยคะ" บนหน้าผาสูงชัน

โยคะนิกายเซน หรือ "โยเซน" มาจากคำสองคำคือ โยคะ(YOGA) กับเซน(Zen) โยคะในที่นี้หมายถึง-โยค-หรือการรวม มิใช่เรื่องของการทำท่าทางที่สวยงาม แต่เป็นเรื่องของการบริหารปราณ(Prana)หรือชี่(Qi) คือพลังภายใน ซึ่งมีอยู่สามพลัง ให้เคลื่อนไปภายในเส้นทางโคจรของพลังอย่างถูกต้อง


โยเซนให้ประโยชน์อะไร?

สอนให้ใช้ชีวิตกลมกลืนกับธรรมชาติด้วย Yozen Philosophy (ปรัชญาโยเซน)

สอนการฝึกสติและสมาธิเพื่อให้เกิดพลังปัญญาด้วยYozen Meditation (สมาธิโยเซน)

สอนการฝึกและสร้างกล้ามเนื้อแบบมนุษย์อวกาศด้วย CosmoYozen (โยเซนจักรวาล)

สอนการออกกำลังกายแบบผสมผสานโยคะกับมวยจีน Yozenetics (โยเซนเนติกส์)

สอนให้เปลี่ยนแรงขับดันทางเพศเป็นพลังแห่งความสำเร็จด้วย Yozen Sex

การปฏิบัติธรรมแบบเซนในประเทศจีนสมัยโบราณนั้น ท่านโพธิธรรมซี่งจำวัดอยู่ที่สำนักเส้าหลิน จังหวัดเหอ หนาน ทางตอนเหนือของประเทศจีนได้คิดค้นวิธีการบริหารกายขึ้น เพื่อขจัดปัญหาทางกายของพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติธรรมแล้วเกิดอาการอ่อนเพลีย เมื่อยล้า โดยท่านได้สั่งสอนว่าการที่จะฝึกจิตให้เข้มแข็งได้นั้น จิตจะต้องตั้งอยู่บนกายที่แข็งแรง ท่านจึงคิดค้นท่าบริหารกายขึ้นสามชุดคือ อี้จินจิง (การเปลี่ยนเส้นเอ็น) สีสุ่ย จิง (การชำระไขกระดูก) และ สือปาหลัวฮั่นโส่ว (สิบแปดฝ่ามือพุทธองค์) ท่ากายบริหารเหล่านี่ได้ถูกพัฒนาต่อมาจนกลายเป็นมวยเส้าหลินที่แพร่หลายมากในสมัยนั้น เมื่อท่านโพธิธรรมมรณภาพไปแล้วมวยเส้าหลินได้ถูกห้ามเผยแพร่ ทำให้ซบเซาไประยะหนึ่ง จนกระทั่งหลายร้อยปีผ่านมาพระอาจารย์รูปหนึ่งชื่อเจียหย่วน ส้างเหยิน ได้เริ่มฟื้นฟูวิชาหมัดมวย และฟันดาบของเส้าหลินขึ้นอีก และได้พัฒนาจนเกิดเป็นวิชาทั้งห้าของเส้าหลินต่อมาศิษย์ท่านหนึ่งของวัดเส้าหลิน ชื่อจางซันเฟิง ได้ผนวกหลักการของอี้จิงและชี่กงเข้าไปในมวยเส้าหลิน เกิดเป็นมวยไท่จี๋เฉวียน อันเป็นต้นกำเนิดของมวยไท่จี๋หรือไท้เก็กที่แพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน นอกจากจะเป็นต้นกำเนิดของมวยจีนแล้วมวยไท่จี๋เฉวียนยังเป็นการฝึกที่เน้นการฝึกจิตและพลัง ควบคู่ไปกับการฝึกทางกายและการกลับคืนสู่ธรรมชาติ
เครดิต : Rejuvenation & Revitalization Center



วัดเส้าหลิน...โชว์ "กังฟู-โยคะ" บนหน้าผาสูง

วัดเส้าหลิน...โชว์ "กังฟู-โยคะ" บนหน้าผาสูง

วัดเส้าหลิน...โชว์ "กังฟู-โยคะ" บนหน้าผาสูง

logoline