svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วีระศักดิ์" เผย การค้นหาทางวิทยาศาสตร์ จะทำให้ทราบผลคดีเกาะเต่า

28 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผย การค้นหาข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ จะทำให้ทราบผลคดีเกาะเต่า ยอมรับเรื่องยังไม่ชัด ย่อมมีดราม่าเกิดขึ้น คดีเกาะเต่า ส่งผู้เชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ เร่งหาข้อเท็จจริงในพื้นที่เกาะเต่า หลังสาวชาวอังกฤษร้องถูกล่วงละเมิด เล็ง เพิ่มกล้องวงจรปิดเพิ่มสถานที่ท่องเที่ยวพลุกพล่าน

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเกาะเต่า จ. สุราษฎร์ธานี ว่า ขณะนี้เป็นเวลาที่ต่างฝ่ายต่างให้ข้อเท็จจริงกัน คิดว่าในชั้นนี้การค้นหาข้อเท็จจริงที่เป็นวิทยาศาสตร์ จะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ว่าใครมีความสามารถไปค้นหาข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์มาแสดงได้มากกว่า จึงจะพอให้ความเห็นได้ แต่ขณะนี้ยังเป็นกระบวนการหาข้อเท็จจริงอยู่



สำหรับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ สามารถช่วยสนับสนุนตำรวจได้อย่างไร นั้น นายวีระศักดิ์ ขณะนี้ระดับเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ลงพื้นที่เพื่อค้นหาข้อเท็จจริงอยู่แล้ว โดยมีสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด รายงานความคืบหน้ามาเป็นระยะ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน แต่คาดว่าจะต้องใช้เวลา เนื่องจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว



นายวีระศักดิ์ ยอมรับว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดที่เกาะต่างๆ และอาจเกิดที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ แต่ขณะนี้เรายังไม่ทราบว่าเรื่องเกิดขึ้นหรือไม่ นอกจากนี้กระบวนการจัดการที่จะเกิดขึ้นก็ต้องพึ่งหวังเรื่องของวิทยาศาสตร์ในการพิสูจน์ เป็นสาระสำคัญ เช่น กล้องวงจรปิด พร้อมเชื่อว่าหลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทบทวนเรื่องระบบเพิ่มเติม ว่าบางพื้นที่ต้องมีกล้องวงจรปิดอย่างไร ก็ต้องปรับปรุงกันไป



เมื่อถามว่า ข่าวจากสื่อต่างชาติที่ออกมา ส่งผลต่อการท่องเที่ยวของไทยอย่างไร รัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ ก็บอกว่า เป็นธรรมชาติที่มีเรื่องที่คนสนใจ และยังไม่ได้มีข้อสรุปข้อเท็จจริง โอกาสที่จะมีดราม่าก็มีได้มาก ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ก็ต้องบริหารจัดการให้ดีที่สุด ไม่สรุปอะไรเร็วเกินไป และไม่ปล่อยให้ช้าเกินไป ส่วนยอดการจองที่พักตามสถานที่ท่องเที่ยวในเกาะเต่า ลดลงหรือไม่ นายวีระศักดิ์ ระบุว่า ยังไม่ได้มีการสรุปยอดการจองที่ชัดเจน

logoline