svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พญาเสือยึดพื้นที่บุกรุกอช.’ภูเก้า-ภูพานคำ’หนองบัวลำภู

27 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(คลิปเต็มด้านล่าง) ชุดพญาเสือ ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ ที่10 ทวงคืนพื้นที่บุกรุกผืนป่าในอุทยานแห่งชาติ ภูเก้า - ภูพานคำ จ.หนองบัวลำภู

อุทยานแห่งชาติภูเก้า -ภูพานคำ จ.หนองบัวลำภู กำลังเผชิญปัญหาการบุกรุกจากประชาชน ทำให้ภาครัฐเปิดยุทธการปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายป่าไม้ โดยระหว่างวันที่ 22-23 สิงหาคม 61 หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า หรือชุดพญาเสือ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูเก้า -ภูพานคำ และเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 นำโดย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ ที่10 สนธิกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณป่าบ้านนตาดไฮ หมู่ที่ 5 ต.โคกม่วง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ภายในเขตอุทยานแห่งชาติภูเก้า - ภูพานคำ ผลการตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย ปรากฏ ดังนี้


พบพื้นที่ถูกบุกรุก ยึดถือ ครอบครองเข้าทำประโยชน์ หลังปี พ.ศ.2557 มีการปลูกพืชผลอาสิน ประเภท มันสำปะหลัง ข้าว อ้อย และกล้วย ซึ่งตรวจสอบจากภาพถ่ายทางอากาศออร์โธสีเชิงเลข ปี 2545 ยังคงมีสภาพป่าที่สมบูรณ์ และจากภาพถ่าย worldview ปี 2557 ก็ยังคงมีสภาพป่าอยู่ ผลจากการตรวจสอบ พื้นที่ดังกล่าว ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจนเป็นการบุกรุกหลังปี 2557 จึงต้องดำเนินการตามกฏหมายอย่างเฉียบขาด คณะเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ รวมทั้งหมด 19 แปลง รวมเนื้อที่ 145ไร่ พร้อมรวบรวมหลักฐาน นำบันทึกกล่าวโทษ ผู้บุกรุกป่า ต่อ สภอ. โนนสัง



สรุป ผลการปฏิบัติงาน ระหว่าง 20-23 ส.ค. ยึดพื้นที่คืนได้ ทั้งหมด 466 ไร่ ยึดไม้กระยาเลยได้ 192 แผ่น รื้อถอนแปลงยางพาราและมันสัมปะหลัง ที่คดีถึงที่สุดให้รื้อถอน ตามมาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวน 2507 จำนวน 5 แปลงเนื้อที่ 173 ไร่ และเมื่อได้ตัดฟันรื้อถอน ได้ปลูกไม้ป่าทดแทนทันที เนื้อที่ 45 ไร่ ใช้กล้าไม้ 2,000 กล้า มีไม้ประดู่ป่า,พะยูง,มะค่าโมง และยางนา โดยชุมชนร่วมปลูกและปักหลักแนวเขต อุทยานแห่งชาติ ร่วมกัน




จากการมีส่วนร่วมของชุนชน ร่วมรับฟังชี้แจ้งและร่วมชี้แนวเขตควบคุมพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตามนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแว้ดล้อม ทุกพื้นที่ ที่มีการครอบครองของชาวบ้านก่อน ปี 2545 โดยใช้แนวทาง มติ ค.ร.ม.30 มิถุนายน 2541 เป็นเกณฑ์

logoline