svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำเอ่อ "บึงนาปรัง" หวั่นน้ำทะลักท่วมนาข้าว 2,000 ไร่

27 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนตกหนัก น้ำเอ่อ "บึงนาปรัง" หวั่นน้ำทะลักท่วมนาข้าว 2,000 ไร่ พื้นที่ 3 ตำบล ใน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ เร่ง ประสานเปิดประตูระบายน้ำคลองมะแพลบ ต.ศรีภิรมย์ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก

วันที่ 27 สิงหาคม ที่บึงนาปรัง ต.นาอิน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ พ.อ.ประสิษฐิพงศ์ มูลดี รองผอ.รักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่หลังได้รับรายงานจากผู้นำชุมชน และผู้นำท้องถิ่น ต.นาอิน ว่า ปริมาณน้ำบึงนาปรัง ซึ่งเป็นจุดรับน้ำฝนจากภูเขาและน้ำที่ไหลจากตอนเหนือของจังหวัดอุตรดิตถ์ เริ่มล้นคันดิน เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของชาวบ้าน จำเป็นต้องให้จังหวัด ช่วยประสานไปยังผู้ดูแลประตูระบายน้ำคลองมะแพลบ ต.ศรีภิรมย์ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เปิดประตูฝาย หวั่นน้ำจะทะลักท่วมนาข้าวกว่า 2,000 ไร่เสียหาย 3 ตำบล ใน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์


น้ำเอ่อ "บึงนาปรัง" หวั่นน้ำทะลักท่วมนาข้าว 2,000 ไร่




พ.อ.ประสิษฐิพงศ์ กล่าวว่า พบว่าบึงนาปรัง 2,000 ไร่ระดับเต็มปริ่ม บางจุดที่ราบต่ำน้ำล้นลงพื้นที่การเกษตร จากการสอบถามผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น นำโดยนายเดียว เขียวดี กำนันตำบลนาอิน ทราบว่าปริมาณน้ำไหลเข้าบึงนาปรังเป็นน้ำป่า และน้ำฝนจากตอนเหนือของจังหวัดอุตรดิตถ์ ต้องเร่งบริหารจัดการน้ำเพื่อเตรียมการรองรับสถานการณ์อุทกภัยหากมีฝนตกหนักต่อเนื่องในระยะนี้ โดยเฉพาะนาข้าว ต.นาอิน ต.บ้านหม้อ และ ต.บ้านโคน อ.พิชัยกว่า 2,000 ไร่


น้ำเอ่อ "บึงนาปรัง" หวั่นน้ำทะลักท่วมนาข้าว 2,000 ไร่


เบื้องต้นได้ประสานไปยังคณะกรรมการและผู้รับผิดชอบการปิด-เปิดประตูระบายน้ำ ที่คลองมะแพลบ ซึ่งกั้นระหว่าง ต.นาอิน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ และ ต.ศรีภิรมย์ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก และเป็นคลองส่งน้ำ จากบึงนาปรัง ให้เปิดประตูระบายน้ำกั้นคลองดังกล่าว 1 บาน จนกว่าน้ำจะอยู่ในระดับคันดิน เพื่อป้องกันนาข้าวได้รับความเสียหายหากในไม่ตกลงมาซ้ำ น้ำที่เก็บกักในบึงนาปรัง จะนำมาใช้ประโยชน์ร่วมกัน


น้ำเอ่อ "บึงนาปรัง" หวั่นน้ำทะลักท่วมนาข้าว 2,000 ไร่



จากการลงพื้นที่ประตูระบายน้ำคลองมะแพลบ ได้รับความร่วมมืออย่างดีในการเปิดประตูระบายน้ำ 1 ช่อง ซึ่งพบว่าระดับน้ำเหนือคลองมะแพลบอยู่ในระดับสูง หากไม่ปิดปิด จะทำให้น้ำดันขึ้นไปท่วมพื้นที่ทางการเกษตรเกือบทุกหมู่ของ ต.นาอิน ม.6 ต.บ้านโคน และพื้นที่บางส่วนของ ต.บ้านหม้อ ขณะกัน กอ.รมน.จังหวัดอุตรดิตถ์ จึงได้ประสานกับ อบจ.อุตรดิตถ์ และ สนง.ปภ.อุตรดิตถ์ นำเครื่องจักรกลไปดำเนินการขุดลอกผักตบชวา และประชาชนของทั้ง 2 อำเภอร่วมกันดูแล และเฝ้าระวัง ทำให้ไม่มีปัญหา ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการ และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

น้ำเอ่อ "บึงนาปรัง" หวั่นน้ำทะลักท่วมนาข้าว 2,000 ไร่

logoline