svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิป)แลนด์อาร์ทแห่งใหม่!!! นทท.แห่ไปเซลฟี่ หุ่นชาวนานับร้อยกลางทุ่ง

26 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) (26 ส.ค. 61)แลนด์อาร์ทแห่งใหม่แปลกแต่โดนใจนทท. ผู้คนที่ขับรถผ่านถนนสายบุรีรัมย์ สุรินทร์ มีหุ่นชาวนานับร้อยตัว และยุ้งข้าวจำลองตั้งเรียงรายเต็มท้องทุ่งนากว่า20ไร่ ชาวบ้านเผยเป็นไอเดียของ อ.ราชภัฎ ที่สร้างสรรค์งานศิลปะบนผืนนา สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตชาวนา

ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งในจ.บุรีรัมย์ และต่างจังหวัด ที่ขับรถสัญจรไปมาบนถนนทางหลวงหมายเลข226สายบุรีรัมย์ สุรินทร์ ช่วงบริเวณบ้านสวายจีก ต.สวายจีก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ อาจจะสงสัยว่าทำไมจึงมีหุ่นชาวนามากกว่า100ตัว ยืนอยู่บนคันนาและตามจุดต่างๆ ในทุ่งนาริมถนนเนื้อที่ประมาณ 20ไร่ แถมยังมียุ้งข้าวจำลองตั้งเรียงรายอยู่ด้วย โดยหุ่นชาวนาแต่ละตัวก็จะมีสีสันที่แตกต่างกันไป บางตัวก็ถือกระบุงใส่ข้าว และหวดที่ใช้สำหรับนึ่งข้าวเหนียว ทำให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ขับรถผ่านไปมา อดใจไม่ได้ที่จะนำกล้องถ่ายรูป หรือโทรศัพท์มือถือ เดินลงไปแชะภาพ และเซลฟี่กับบรรดาหุ่นชาวนา และยุ้งข้าว ที่ล้อมรอบไปด้วยต้นข้าวที่กำลังเจริญเติบโตเขียวขจี เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก หรืออาจจะนำไปโพส์ตแชร์ในโซเชียลกันแบบไม่ขาดสาย แม้หลายคนจะไม่รู้ถึงที่มาและจุดประสงค์ของการนำหุ่นชาวนา และยุ้งข้าว มาตั้งเรียงรายในทุ่งนาแห่งนี้ แต่ก็บอกว่าประทับใจเพราะมีความเป็นธรรมชาติทั้งเป็นการสะท้อนให้วิถีชีวิตชาวนาอย่างแท้จริง


จากการสอบถามนางสมบูรณ์ ก่ำรัมย์ ชาวบ้านบ้านสวายจีก ต.สวายจีก ที่พาลูกหลานมาดูและถ่ายรูปกับหุ่นชาวนาดังกล่าว บอกว่า ที่นาดังกล่าวเป็นของเกษตรกรในตำบลสวายจีก แต่ไอเดียการทำหุ่นชาวนา และยุ้งข้าวมาตั้งเรียงรายบริเวณนาข้าวดังกล่าว เป็นไอเดียของอาจารย์ "ปุ้ย" อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ ที่ได้นำผลงานศิลปะมาจัดแสดงบนผืนนาดังกล่าว โดยอาจารย์บอกว่าอย่างสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตชาวนา เพราะท้องทุ่งนาถือเป็นอู่ข้าวอู่น้ำที่สำคัญต่อชีวิตชาวนา และเห็นว่าจะมีการพัฒนาให้เป็นแลนด์อาร์ทแห่งใหม่ของบุรีรัมย์ด้วย สำหรับตนเองก็รู้สึกว่าแปลกดียังไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน แต่พอได้มาเห็นก็รู้สึกว่าผืนนาแห่งนี้มีชีวิตชีวามากขึ้น

logoline