svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมรับมือพายุลูกใหม่ จ่อถล่มเหนือ-กลาง-อีสาน ก.ย. นี้

25 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 24 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวภายหลังการประชุมอนุกรรมการวิเคราะห์ติดตามสถานการณ์บริหารจัดการทรัพยากรน้ำว่า

ที่ประชุมได้สั่งการให้แต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบเขื่อน และอ่างเก็บน้ำ จัดทำแผนการระบายน้ำรองรับพายุลูกใหม่ที่กำลังเข้ามาในดือนก.ย.นี้ โดยจะนำสถิติเก่ามาเปรียบเทียบไม่ได้ เพราะสถานการณ์น้ำปัจจุบันเปลี่ยนไป เนื่องจากมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ที่มีปริมาณน้ำเกิน 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว กว่า 10 แห่ง รวมถึงระดับน้ำเกินเกณฑ์ควบคุมอีก 7 แห่ง และแม้เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่แม้จะบริหารจัดการน้ำได้ดี แต่ต้องเพิ่มกำลังบริหารจัดการน้ำ และอ่างเก็บน้ำน้ำอูน จ.สกลนคร ที่มีปริมาณน้ำมากกว่า 100 เปอร์เซ็นต์


นายสมเกียรติ กล่าวต่ออีกว่า ขณะที่เขื่อนวชิราลงกรณที่มีระดับน้ำเกินเกณฑ์ควบคุมมีการปล่อยน้ำวันละ 43 ล้านลบ.ม. และเพิ่มการปล่อยน้ำเป็นวันละ 53 ล้าน ลบ.ม.แล้ว โดยจะต้องจัดทำแผนขึ้นใหม่ว่าจะสามารถเร่งระบายก่อนที่พายุจะเข้ามา หรือจะยอมปล่อยให้พื้นที่ท้ายน้ำท่วม เพื่อบริหารจัดการว่าจะปล่อยน้ำหรือไม่ ทั้งนี้ สนทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งทำแผนให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างจะได้รับผลกระทบจากพายุลูกใหม่



ขณะเดียวกันมีอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำค่อนข้างต่ำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะต้องหามาตรการรับมือ เช่น การจัดทำฝนหลวง และแผนการส่งน้ำเพื่อเพาะปลูกพืชฤดูแล้งให้สอดคล้องกับสถานการณ์ด้วย


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังสั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบระบบโทรมาตรให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สสนก. พิจารณาติดตั้งระบบโทรมาตรวัดน้ำฝนบริเวณพื้นที่ต้นน้ำสำคัญ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ เช่น เขื่อนแก่งกระจาน รวมทั้งอ่างเก็บน้ำของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานด้วย


นอกจากนี้ที่ประชุมเน้นย้ำให้การจัดทำข้อมูลมีความเชื่อมโยงกัน โดยเฉพาะของสทนช. กับกระทรวงมหาดไทย เพื่อประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชาชน ก่อนที่จะน้ำจะเข้ามา

logoline