svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยุทธการปราบปรามบุกรุกอช.นายูง-น้ำโสม

25 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดพญาเสือ ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ทวงคืนผืนป่า หนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานี ตามแผนยุทธการปราบปราม การกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ยุทธการปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ของชุดพญาเสือ ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

ใน 3 จังหวัด คือ หนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานี เมื่อวันที่ 20-21 ส.ค.ที่ผ่านมา เริ่มจากทวงคืนผืนป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาตินายูง-น้ำโสม อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี  ด้วยการเดินชี้แนวเขตร่วมกับราษฎรท้องที่ บ้านลาดหัวคำ หมู่ 6 ต.คำด้วง จำนวน 19 ราย ให้ฝ่ายชาวบ้านชี้แนวเขตที่ทำกิน ที่ติดกับแนวเขต อุทยานแห่งชาตินายูง-น้ำโสม เจ้าหน้าที่ ได้กำหนดแนวเขตควบคุมร่วมกับชุมชน ตามนโยบาย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


จากนั้น เข้าพื้นที่ตรวจยึดแปลงที่ดินที่บุกรุกพื้นที่ป่าในเขต อทุยานแห่งชาตินายูง-น้ำโสม ท้องที่บ้านนาหลวง หมู่ 6 ต.คำด้วง และพบการบุกรุก ปลูกพืชผล อาสิน เช่น ยางพารา กล้วย มันสำปะหลัง เจ้าหน้าที่ตรวจยึดพื้นที่ได้ 321 ไร่ ในการปฏิบัติการครั้งนี้ไม่พบตัวผู้กระทำผิดแต่อย่างใด


ทั้งนี้ในแปลง 321 ไร่พบไม้กระยาเลย ซึ่งไม่มีรอยดวงตราแต่ไม้ดังกล่าว มีการใช้เลื่อยโซ่ยนต์ แปรรูปไม้อย่างผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตรวจยึด ไม้ได้ 192 แผ่น ปริมาตร 4.51 ลบ.ม. นำส่ง สภ.กลางใหญ่ ดำเนินคดี


ต่อมาเข้ารื้อถอนแปลงตรวจยึด อยู่ในท้องที่บ้านนาเมืองไทย หมู่ 3,7 ,10 ต.น้ำโสม อ.น้ำโสม จำนวน 5 แปลง เนื้อที่ 173.38 ไร่ คดีสิ้นสุดแล้ว จึงใช้ตาม ม.25 พ.ร.บ.ป่าสงวน 2507 รื้อถอน และปลูกพืชเพื่อฟื้นฟูสภาพ ป่า เช่น ประดู่ พะยูง มะค่าโมง ยางนา จำนวน 2,000 ต้น ทันที

logoline