svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษส่อขาด "สเปิร์ม" หลัง brexit

25 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษส่อเค้าเผชิญภาวะขาดแคลน "สเปิร์ม" หากออกจาก "อียู" โดยไม่ทำข้อตกลง เพราะจะนำเข้าสเปิร์มจากประเทศอื่น ๆ ในอียูไม่ได้ โดยสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า บรรดาคู่รักชาวอังกฤษที่ต้องพึ่งการตั้งครรภ์ผ่านการผสมเทียม อาจเผชิญกับความไม่แน่นอน หากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) โดยไม่ทำข้อตกลงก่อน เนื่องจากประเทศจะไม่สามารถนำเข้าสเปิร์มจากบรรดาประเทศสมาชิกอียู ภายใต้กฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ข้อมูลรัฐบาลอังกฤษที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (23 ส.ค.) ระบุว่า ประเทศนำเข้าตัวอย่างสเปิร์มราว 3,000 ตัวอย่างจากธนาคารสเปิร์มเชิงพาณิชย์แห่งหนึ่งในเดนมาร์กเมื่อปีที่แล้ว เช่นเดียวกับนำเข้าตัวอย่างสเปิร์มราว 4,000 ตัวอย่างจากสหรัฐ


นอกจากนั้น อังกฤษยังนำเข้าไข่และตัวอ่อนบางส่วนจากประเทศอื่น ๆ ในอียู โดยปีที่แล้วอยู่ที่ราว 500 ตัวอย่าง



อังกฤษส่อขาด "สเปิร์ม" หลัง brexit




ขณะที่การบริจาคสเปิร์มในอังกฤษลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้บริจาคเสียสิทธิที่จะปิดบังชื่อของตน ภายใต้กฎหมายที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2548


นางกีธา เวนแคต ผู้อำนวยการคลินิกเจริญพันธุ์ฮาร์ลีย์ สตรีท เผยกับสถานีวิทยุบีบีซีว่า สถานการณ์นี้สร้างความตื่นตระหนกให้กับคู่สามีภรรยา การเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกี่ยวกับการนำเข้าสเปิร์มจากสหรัฐ หมายความว่าต้องใช้เวลานานถึง 3 เดือน ขณะที่การนำเข้าจากเดนมาร์กในปัจจุบันใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น


อังกฤษส่อขาด "สเปิร์ม" หลัง brexit




นอกจากนั้น นางเวนแคตเตือนว่า กระบวนการเอกสารที่เพิ่มขึ้นอาจสร้างค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งจะตกเป็นภาระต่อคู่สามีภรรยา และไม่มีใครรู้หากอังกฤษออกจากอียูโดยไม่ทำข้อตกลงก่อนจะเกิดอะไรตามมาหากการเจรจาเพื่อออกจากอียู หรือ "เบร็กซิต" ล่ม รัฐบาลอังกฤษระบุว่า กฎหมายที่บังคับใช้กับการนำเข้าสเปิร์มในปัจจุบันก็จะใช้ในประเทศไม่ได้อีกต่อไป


รัฐบาลอังกฤษชี้ว่า บรรดาธนาคารผสมเทียมจะต้องทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรกับองค์กรอียูที่เกี่ยวข้องใหม่อีกรอบ แต่ยืนยันว่า ส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมจะได้รับผลกระทบน้อยมาก


อังกฤษส่อขาด "สเปิร์ม" หลัง brexit

logoline