svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บังยี"!! แม่ทัพเมืองหลวง

26 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุจาการ์ตาเกมส์ถล่ม "บิ๊กอ๊อด" ประมุขลูกหนังไทยอย่างรุนแรง และนาทีนี้สมาคมลูกหนังไทยไม่ต่างจากตำบลกระสุนตก อีกด้านหนึ่ง "บังยี" อดีตประมุขลูกหนังไทยได้ซุ่มเคลื่อนไหวอยู่เงียบๆ รอเวลาเปิดตัวทำงานการเมืองอย่างจริงจัง

          

        บนสมรภูมิการเมืองไทยเป็นที่แน่ชัดแล้ว "พรรคประชาชาติ" หรือ "พรรคอูมะห์" จะมีหัวหน้าพรรคชื่อ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" และ "พ.ต.ท.ทวี สอดส่อง" อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเลขาธิการพรรค

        ที่น่าระทึกใจไปมากกว่านั้นคือ "วรวีร์ มะกูดี" อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย 4 สมัย จะเป็น "แม่ทัพเมืองหลวง" ให้แก่พรรคประชาชาติ

          "บังยี" ไม่ใช่นักการเมืองหน้าใหม่ และใครก็รู้ว่าตลอดระยะเวลาที่อยู่ในตำแหน่งประมุขลูกหนังไทยอันยาวนาน ส่วนหนึ่งก็ได้ "บารมีทางการเมือง" ค้ำยัน แต่สุดท้ายดันมา "จบ" เพราะการเมืองอีกเช่นกัน

          เป้าหมายของพรรคประชาชาติในการตั้ง "บังยี" เป็นแม่ทัพเลือกตั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ก็หวังเก็บ "แต้มตกหล่น" จากประชากรชาวมุสลิม โดยเฉพาะเขตหนองจอก และเขตมีนบุรี

          อดีตนักเตะสโมสรมุสลิมที่ก่อตั้งสโมสรฟุตบอลโรงเรียนหนองจอกพิทยานุสรณ์ และสโมสรฟุตบอลโรงเรียนศาสนวิทยา (ปัจจุบันคือทีมเทโร โปลิศ) ย่อมเป็นที่รู้จักมักคุ้นกับชาวมุสลิมแถวนั้นเป็นอย่างดี

          ระหว่างที่บังยีเป็นนักเตะสโมสรมุสลิม ได้ลงเล่นการเมืองท้องถิ่น และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2528 จึงทำให้รู้จัก "บังมาด" หรือ "สามารถ มะลูลีม" สมาชิกสภาเขตคลองตันสมัยโน้น

          ด้วยคอนเนกชั่นมุสลิม บังมาดจึงชวนบังยีเข้าร่วมทำงานการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ปี 2543 และไม่น่าแปลกใจที่บังมาดจะได้เป็นผู้จัดการทีมชาติไทย และอุปนายกสมาคมฟุตบอลไทยในยุคบังยี เป็นประมุขลูกหนัง

"บังยี"!! แม่ทัพเมืองหลวง

          เมื่อ "วิจิตร เกตุแก้ว" อดีตนายกสมาคมฟุตบอลไทย ผู้ปลุกปั้นบังยีมาแต่สมัยเป็นรองเลขาธิการสมาคมฟุตบอล ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทยในปี 2547 บังยีก็ตามเข้าพรรคของทักษิณเช่นกัน 

          ประกอบกับพรรคไทยรักไทยมี "เฮียเพ้ง" พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตผู้จัดการทีมชาติไทยชุดดรีมทีม เป็นใหญ่เป็นโตในพรรค จึงดึงวิจิตรและบังยีเข้ามาเสริมทัพด้านกีฬาให้ทักษิณเล่นเกม "ลูกหนังนำการเมือง"

          ถ้ายังจำได้ทักษิณเคยประกาศซื้อทีมฟุตบอลฟูแลม และยังเคยมอบหมายให้ "เฮียเพ้ง" ไปเจรจาซื้อทีมฟุตบอลลเวอร์พูล แต่ทั้งสองกรณีก็เงียบหายไป (หลังรัฐประหาร 2549 ทักษิณจึงซื้อทีมแมสเชสเตอร์ ซิตี)

          สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ บังยีก็อยู่เป็น โดยการดึง "บังมาด" สามารถ มะลูลีม อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ มาเป็นอุปนายกสมาคมฟุตบอล และมีบทบาทในการพัฒนาวงการฟุตบอลไทยลีก

          อย่างไรก็ตามบังยียังไม่ทิ้งค่ายชินวัตร ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยเมื่อปลายปี 2553 และก่อนหน้านั้น บังยีได้ชักชวน "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ในฐานะประธานมูลนิธิไทยคม ให้ก้าวเข้าร่วมเป็นสปอนเซอร์ศึกลูกหนังเอฟเอคัพ 

          ฉะนั้นในฤดูกาล 2553 รายการฟุตบอลมูลนิธิไทยคม เอฟเอคัพ จึงเห็นภาพยิ่งลักษณ์ไปปรากฏตัวตามสนามฟุตบอลทั่วประเทศและหลายคนไม่คาดคิดมาก่อนว่าเป็นกลยุทธ์สร้างภาพลักษณ์ของยิ่งลักษณ์ต่อสาธารณชน ก่อนก้าวสู่ถนนการเมืองในปีถัดมา   

          เมื่อยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งให้ "บังยี" วรวีร์ เป็นผู้แทนการค้าไทย และหลังรัฐประหาร 2557 กลุ่มการเมืองขั้วตรงข้ามเพื่อไทย ก็ตอกฝาโลงบังยี สิ้นอำนาจวาสนาในวงการลูกหนัง 

          สงครามยังไม่จบ บังยีกลับมาแล้วด้วยบทบาทนักการเมืองเต็มตัว สังกัดพรรคเครือข่ายชินวัตร..แค้นนี้สิบปีก็ไม่สาย

logoline