svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายชี้! ตลาดดังขอนแก่นติดระนาดเสริมเขี้ยวได้ ไม่ผิดกฎหมาย

24 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบดราม่าชาวโซเชียล! ทนายความเมืองหมอแคนชี้ ตลาดดังเมืองขอนแก่นสามารถติดตั้งเครื่องบังคับเดินรถทางเดียว หรือ "ระนาดเสริมเขี้ยว" ได้โดยไม่ผิดกฎหมายเพราะเป็นที่ส่วนบุคคล และมีการทำเครื่องหมายแจ้งเตือนไว้ชัดเจน

วันที่24สิงหาคม2561ภายหลังจากที่มีการนำเสนอข่าวกรณีตลาดศรีเมืองทอง ซึ่งเป็นตลาดของเอกชน ตั้งอยู่บริเวณถนนมิตรภาพ-ถนนเหล่านาดี ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น ได้นำเครื่องบังคับเดินรถทางเดียว ซึ่งมีลักษณะเป็นลูกระนาดเสริมเขี้ยวเหล็ก มาติดตั้งไว้ที่บริเวณทางเข้าตลาด ฝั่งถนนเหล่านาดี เพื่อแก้ไขปัญหาการขับรถย้อนซ้อน ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งผลให้การสัญจรของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากรถที่ขับย้อนศรเข้าไปในตลาดทำให้รถติดสะสม หลังจากที่มีการนำเสนอเรื่องนี้ออกไปทำให้ชาวโซเชียลต่างพากันออกมาแสดงความคิดเห็น มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการติดตั้งเครื่องบังคับเดินรถทางเดียว ซ่งผู้ที่ไม่เห็นด้วยได้ตั้งคำถามว่า การติดตั้งเครื่องดังกล่าวสามารถทำได้หรือไม่ และถูกกฎหมายหรือไม่


นายธนัญชัย วงษ์ซ้าย ทนายความและที่ปรึกษาอรรถคดีและว่าความทั่วราชอาณาจักร ให้ความเห็นในเรื่องที่ตลาดศรีเมืองทอง ได้มีการติดตั้งเครื่องบังคับเดินรถทางเดียว หรือ "ระนาดเสริมเขี้ยว" ตรงบริเวณถนนทางเข้าของตลาด ฝั่งถนนเหล่านาดี ว่าเป็นเรื่องของส่วนบุคคล ซึ่งทางตลาดมีสิทธิ์กระทำขึ้นมาได้เพื่อความเป็นระเบียบ ความปลอดภัยของตลาด ที่เปรียบเสมือนบ้านของตนเอง ซึ่งทำถูกต้องตามกฎหมาย บุคคลภายนอกที่จะเข้าไปในตลาดจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะที่ตลาดศรีเมืองทอง ทราบว่า ก่อนมีการติดตั้งได้มีประกาศให้พ่อค้า แม่ค้า และผู้เข้าไปในตลาดศรีเมืองทองให้ทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 10 วัน พร้อมกับมีการติดป้ายประกาศห้ามขับรถเข้ามาในเส้นทางดังกล่าว ก่อนจะมีการติดตั้งที่บังคับการเดินรถทางเดียว เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ถือว่าไม่ผิด แต่ถ้าไปติดตั้งในสวนสาธารณะและถนนหลวงที่คนทั่วไปต้องใช้ในการสัญจรไปมาถือว่ามีความผิดอย่างแน่นอน




logoline