svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มหาดไทยอนุมัติให้ "หม่อง ทองดี" ทำบัตรปชช.

24 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการปกครอง เห็นชอบให้ "หม่อง ทองดี" อดีตเยาวชนแชมป์เครื่องบินกระดาษพับ ยื่นคำขอสัญชาติไทย เจ้าตัวเผยดีใจและเตรียมรวบรวมเอกสารขอทำบัตรประชาชน 3 ก.ย.นี้

ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง มีหนังสือที่ มท.0309.1/18548 แจ้งผลพิจารณาคำร้อง และเอกสารหลักฐานประกอบคำร้องยื่นคำร้องของ "หม่อง ทองดี" บุคคลไร้สัญชาติ ที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ในการเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น โดยกรมการปกครอง เห็นชอบให้ยื่นคำขอมีสัญชาติ โดยให้นำหนังสือเห็นชอบที่ลงนามในวันนี้ พร้อมหลักฐานไปยื่นขอทำบัตรประจำตัวประชาชน ที่ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่


"หม่อง ทองดี" เปิดเผยว่า ดีใจมากที่ได้รับข่าวดี หลังจากรอมานานถึง 9 ปี นับตั้งแต่เป็นตัวแทนแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ญี่ปุ่น ขณะอายุ 12 ปี และทันทีที่เดินทางกลับมา รัฐบาลขณะนั้นรับปากว่าจะให้สัญชาติไทย และให้ทุนเรียนจนจบปริญญาเอก แต่ไม่มีความคืบหน้า กระทั่งตัดสินใจยื่นขอสัญชาติไทยเองเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยอ้างเหตุผลของการเป็นบุคคลที่ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศไทย มีหน่วยงานของรัฐทำหนังสือรับรอง ประกอบหลักฐานว่าเป็นผู้มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี

ปัจจุบัน "หม่อง ทองดี" อยู่ระหว่างเป็นพี่เลี้ยงนักเรียนรุ่นน้องที่โรงเรียนห้วยทราย จ.เชียงใหม่ เข้าร่วมการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่เมืองทองธานี และจะกลับมาทำบัตรประจำตัวประชาชนที่ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ในวันที่ 3 กันยายนนี้

logoline