svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บ.ภูเขาหกลูกแถลงสิทธิครอบครองเกาะนาคาน้อย70ไร่ งัดหลักฐานยืนยันไม่ใช่พื้นที่ป่า

23 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของบริษัทภูเขาหกลูก ควงทีมทนายความ แถลงข้อเท็จจริงสิทธิในการครอบครองที่ดินบนเกาะนาคาน้อย 70 ไร่ หลังถูกกรมที่ดินสั่งเพิกถอนสิทธิ์ 24 ไร่ เหตุใช้ สค.1 บิน-บวม งัดหลักฐานยืนยันไม่ใช่พื้นที่ป่า และมีสิทธิครอบครองทำประโยชน์

ภูเก็ต วันนี้ ( 23 ส.ค.61) ที่ห้องประชุม โรงแรมเพิร์ล ภูเก็ต นายชาญวิทย์ กิจเลิศสิริวัฒนา เจ้าของ บริษัทภูเขาหกลูก จำกัด ผู้ครอบครองที่ดิน 24 ไร่ บนเกาะนาคาน้อย ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งอธิบดีกรมที่ดิน ได้สั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ไปก่อนหน้านี้ และทีมทนายความนำโดยนายณรงค์ฤทธิ์ เนติเกียรติวงศ์ ทนายความที่ปรึกษาด้านกฎหมายของบริษัทฯ ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงของการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิ์ และสิทธิ์ในการครอบครองที่ดินบนเกาะนาคาน้อย รวมทั้งขอความเป็นธรรมในการเข้าไปทำประโยชน์ในที่ดินบนเกาะดังกล่าว


นายณรงค์ฤทธิ์ กล่าวว่า ที่ดินบนเกาะนาคาน้อยเนื้อที่ 24 ไร่ ซึ่งอธิบดีกรมที่ดิน สั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ เพราะเป็นการนำ สค.1 ผิดแปลงมาใช้ในการออกเอกสารสิทธิ์ ซึ่งทางเจ้าของปัจจุบันไม่ทราบมาก่อนว่าไม่ใช่ สค.1 แปลงดังกล่าว ทราบเพียงว่าหากมี สค.1 ถูกต้องสามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ แต่เมื่อมีการสั่งเพิกถอนทางผู้ซื้อก็ยอมรับ และจะไม่มีการดำเนินการใดๆ ต่อ แต่ที่นำไปใช้ในการออกเอกสารสิทธินั้นเพราะเข้าใจว่าเป็น สค.1 ที่ถูกต้อง และซื้อมาด้วยความสุจริต


บ.ภูเขาหกลูกแถลงสิทธิครอบครองเกาะนาคาน้อย70ไร่ งัดหลักฐานยืนยันไม่ใช่พื้นที่ป่า


"สิ่งที่อยากจะมาชี้แจงเพื่อขอความเป็นธรรมจากทุกฝ่าย เนื่องจากที่ผ่านมาทางเจ้าของบริษัทภูเขาหกลูก ตกเป็นจำเลยของสังคมมาโดยตลอดว่า บุกรุกพื้นที่ป่า ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วแปลงที่ดินที่ทางบริษัทฯ เข้าไปดำเนินการนั้นไม่ใช่พื้นที่ป่า และทางบริษัทภูเขาหกลูกฯ ยังมีสิทธิในการครอบครอบที่ดินแปลงนั้น เพราะก่อนหน้านี้ทางกรมป่าไม้ และจังหวัดภูเก็ต ได้เคยมีการตรวจสอบและระบุว่า ที่ดินบนเกาะนาคาน้อย ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ป่าไม้หรือป่าสงวนฯ แต่อย่างใด และจากหลักฐานภาพถ่ายทางอากาศเมื่อปี 2510 ระบุชัดว่า เป็นพื้นที่บริเวณนั้นเป็นพื้นที่เพื่อการเกษตร จึงอยากให้คนที่อ้างว่า เป็นผู้ดูแลป่าแทนประชาชนคนไทย ขอให้เคารพสิทธิ์ว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวไม่ใช่ที่ดินป่าสงวน ซึ่งในส่วนของผู้ที่มีสิทธิครอบครองในที่ดินสามารถที่จะเข้าทำประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวได้ และไม่สมควรมาโต้แย้งคัดค้านว่า ที่ดินเป็นเป็นพื้นที่ป่าอีกต่อไป เพราะที่ดินบนเกาะนาคาน้อย ไม่ได้มีผู้ครอบครองเพียงแค่รายเดียวแต่มีหลายราย"


นายณรงค์ฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านทางบริษัทภูเขาหกลูกฯ ได้ยื่นหนังสือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ของที่ดินบนเกาะนาคาน้อยอีกแปลง แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด จึงได้มีการไปร้องเรียนกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 ให้ตรวจสอบ ซึ่งทราบว่า มีการตรวจสอบเสร็จแล้ว และส่งเรื่องไปยังกรมที่ดิน เพื่อให้ดำเนินการกรณีที่ดินแปลงดังกล่าวต่อไป แต่กรมที่ดิน ก็ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ และได้ทำหนังสือสอบถามไปยังกรมที่ดิน เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบกลับมา


บ.ภูเขาหกลูกแถลงสิทธิครอบครองเกาะนาคาน้อย70ไร่ งัดหลักฐานยืนยันไม่ใช่พื้นที่ป่า




อย่างไรก็ตามนายณรงค์ฤทธิ์ ยังกล่าวต่อไปว่า หลังจากกรมที่ดินได้มีคำสั่งให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินแปลง 24 ไร่ ทางบริษัทภูเขาหกลูกฯ ก็ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องใดๆ กับที่ดินแปลงนั้นแล้ว แต่ขณะนี้ทางบริษัทฯ ได้รับการส่งมอบสิทธิ์ครอบครองที่ดินบนเกาะนาคาน้อยจากผู้ครอบครอง รายเดิม 2- 3 ราย ที่เข้าไปทำประโยชน์ และเก็บผลอาสินมาตั้งแต่ดั้งเดิม รวมเนื้อที่ประมาณ 70 ไร่ และได้เข้าไปแผ้วถางเพื่อสร้างเพิงพัก ในกรณีที่เข้าไปดูแลและเก็บผลอาสินในที่ดินแปลงดังกล่าว แต่ปรากฏว่า มีการเข้าไปทำลายและถูกกีดกันจากคนกลุ่มหนึ่งไม่ให้เข้าไปดำเนินการ และมีการกล่าวหาว่าไปบุกรุกที่ป่า ทั้งๆ ที่ทางบริษัทภูเขาหกลูกมีสิทธิ์ครอบครองที่ดินดังกล่าวและสามารถที่จะเข้าไปทำประโยชน์ในที่ดินได้ ซึ่งเรื่องลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปี 2559 และ 2560 ที่มีการรื้อบ้านจำนวน 2 หลัง และพืชผลทางการเกษตรที่เข้าไปปลูกเพิ่มเติม


"ทางบริษัทฯ จึงขอเรียกร้องในการปกป้องสิทธิบนที่ดินที่มีสิทธิ์ครอบครอง ส่วนการจะนำที่ดินทั้ง 70 ไร่ มาขอออกเอกสารสิทธิ์หรือไม่ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาและศึกษากฎหมายทั้งหมด แต่ที่ชัดเจนแล้ว คือที่ดินบนเกาะนาคาไม่ได้เป็นป่าไม้ ไม่ได้เป็นป่าสงวนแห่งชาติหรือป่าไม้ถาวร ตามที่มีคนกล่าวอ้างแต่อย่างใด" นายณรงค์ฤทธิ์ กล่าว


บ.ภูเขาหกลูกแถลงสิทธิครอบครองเกาะนาคาน้อย70ไร่ งัดหลักฐานยืนยันไม่ใช่พื้นที่ป่า




ขณะที่นายชาญวิทย์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็พยายามที่จะไม่ตอบโต้หรือออกสื่อแต่อย่างใด และยอมรับในคำสั่งของกรมที่ดิน เพราะไม่ทราบว่า ส.ค.1 ดังกล่าวไม่ถูกต้อง และต้องการทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมทั้งอยากขอความเป็นธรรมด้วย เพราะ 2 ปีที่ผ่านมา โดนกล่าวหาผ่านสื่อและหน่วยงานต่างๆ มาโดยตลอด ซึ่งทั้งหมดไม่ได้เป็นความจริง และอยากให้มีการตรวจสอบด้วยว่าใครกันแน่ที่เป็นผู้มีอิทธิพลตัวจริง


อย่างไรก็ตามมีรายงานด้วยว่า จากกรณีที่มีผู้กล่าวอ้างว่าทางบริษัทภูเขาหกลูกฯ บุกรุกป่าไม้ ปรากฎว่า ทางเจ้าของบริษัทฯ ได้มอบหมายให้ทีมทนายแจ้งความดำเนินคดีในข้อหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กับคนในตระกูลหนึ่งจำนวน 6 คน และสื่อมวลชนอีก 2 คนด้วย


บ.ภูเขาหกลูกแถลงสิทธิครอบครองเกาะนาคาน้อย70ไร่ งัดหลักฐานยืนยันไม่ใช่พื้นที่ป่า





logoline