svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนุ่มใหญ่เสียใจแต่งเด็กไทย 11 ขวบ ต้นเหตุรัฐจ่อแบนแต่งงานเด็ก

24 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักธุรกิจยางพาราชาวมาเลเซียจากรัฐกลัน วัย 41 ปี ผู้จุดประเด็นร้อนเรื่องกระบวนการยินยอมให้ผู้เยาว์อายุเพียง 11 ปี แต่งงานได้โดยง่ายไปเป็นภรรยาคนที่ 3 ของชายอายุมากว่า 30 ปี ให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับ นิวสเตรทสไทมส์ และ เบริตา ฮาเรียน สื่อมาเลเซียว่า รู้สึกผิดที่รัฐบาลมีแผนจะเพิ่มอายุขั้นต่ำแต่งงานได้สำหรับผู้หญิงเป็น 18 ปี


"การแต่งงานของผมกระทบกับทุกคน และเป็นเหตุให้รัฐบาลเพิ่มอายุขั้นต่ำแต่งงานของผู้หญิง ผมรู้สึกแย่มาก"



รองนายกรัฐมนตรี วัน อาซิซะห์ วัน อิสมาอิล ของมาเลเซีย กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า รัฐบาลจะแก้ไขกฎหมายเยาวชนปี 2559 และ กฎหมายครอบครัวอิสลาม ปรับอายุขั้นต่ำผู้หญิงแต่งงานได้จาก 16 ปี เป็น 18 ปี หลังจากที่การแต่งงานของพ่อลูก 6 ชาวมาเลเซียกับเด็กหญิงไทยซึ่งเป็นเพื่อนของลูกคนหนึ่งของเขา กลายเป็นข่าวครึกโครม เนื่องจากภรรยาคนที่สองนำเรื่องนี้มาเปิดเผยบนเฟซบุ๊ก



เด็กหญิงที่รู้จักในชื่อ อายู ถูกส่งตัวกลับไทยเมื่อ 11 สิงหาคม โดยสื่อมาเลเซียอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยว่า เนื่องจากแรงกดดันอย่างมหาศาลจากสื่อมาเลเซีย



เวลานี้เด็กอยู่ในความดูแลของกระทรวงพัฒนาสังคมและทรัพยากรมนุษย์



พ่อค้ายางพารากล่าวว่า ได้พูดคุยกับภรรยาคนที่สามทางโทรศัพท์บ้าง เธอมีความสุขและสุขภาพดี "ภรรยาบอกกับผมว่าไม่ต้องห่วงความปลอดภัย เพราะพ่อแม่ดูแลอย่างใกล้ชิด" แต่เกือบสองสัปดาห์แล้วที่ไม่ได้เห็นหน้า ได้แต่ดูรูปแต่งงานเวลาคิดถึง และยิ่งคิดถึงขณะเพื่อนบ้านฉลองเทศกาลอีดิลอัฏฮากับคนในครอบครัว




ชาวมาเลเซียจำนวนมากรับไม่ได้กับการแต่งงานลักษณะนี้ และเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินคดีกับหนุ่มใหญ่ ตลอดจนแก้กฎหมายอายุถึงเกณฑ์แต่งงาน เพื่อสกัดกั้นการนำเด็กมาแต่งงาน

หนุ่มใหญ่เสียใจแต่งเด็กไทย 11 ขวบ ต้นเหตุรัฐจ่อแบนแต่งงานเด็ก



แต่ความผิดของชายมาเลเซียรายนี้ในการแต่งงานกับเด็ก 11 ขวบ คือการถูกศาลชารีอะฮ์สั่งปรับเพียง 1,800 ริงกิต ฐานแต่งงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และแต่งภรรยามากกว่าหนึ่งโดยไม่ได้รับความยินยอม จึงเป็นเหตุให้มีกระแสเรียกร้องให้ดำเนินคดีอาญา โดยสัปดาห์ที่แล้ว องค์กรทนายเพื่อเสรีภาพในมาเลเซีย เรียกร้องให้ รองนายกรัฐมนตรีวัน อะซิซะห์ วัน อิสมาอิล ซึ่งควบรัฐมนตรีกระทรวงสตรี อธิบายว่าเหตุใด รัฐกลันตันส่งเด็กกลับไทยโดยไม่มีการดำเนินคดีกับสามี



ลาติฟา โคยา ผู้อำนวยการองค์กรทนายเพื่อเสรีภาพ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ไม่มีการจับกุมหรือดำเนินคดีกับเขา แต่เหยื่อเด็กถูกส่งกลับไทยแบบเงียบเชียบ สะท้อนว่ารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงสตรี ไม่มีความสามารถคุ้มครองเด็กในมาเลเซียหรือไม่



โคยา ชี้ว่า ชายมาเลเซียรายนี้ยังเป็นภัยคุกคามกับเด็กจากครอบครัวยากจนรายอื่น และความล้มเหลวในการดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด เป็นการส่งสัญญาณไปยังพวกใคร่เด็กทั้งหลายว่าพวกเขาก็สามารถทำแบบเดียวกันได้อย่างปลอดภัยในมาเลเซีย ก่อนเสริมว่าไม่ควรผลักปัญหานี้ให้ไทยเท่านั้น การส่งกลับเด็กไทย เป็นความพยายามชัดแจ้งว่าต้องการปิดคดี และตัดปัญหา

logoline