svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมยื่นฟ้อง "อธิบดีดีเอสไอ-พวก" ฐานอั้งยี่ ซ่องโจร

23 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้เสียหาย 12 ราย นำโดยเลขาธิการศูนย์ประสานงานลูกหนี้แห่งชาติ ได้ไปยื่นฟ้องอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอรวม 18 ราย ฐานทุจริตสมคบกันกระทำความผิดฐานอั้งยี่ ซ่องโจร

วันนี้ (23 ส.ค.) เวลา 10.30 น. ที่โรงเเรมมาดูซิ อโศก กลุ่มผู้เสียหาย 12 ราย นำโดยเลขาธิการศูนย์ประสานงานลูกหนี้แห่งชาติ ได้จัดแถลงข่าวกรณีการยื่นฟ้องอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอรวม 18 ราย ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ฐานสมคบร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและทุจริต


นางสาวกัลยาณี รุทระกาญจน์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานลูกหนี้แห่งชาติบอกว่า สาเหตุที่มายื่นฟ้องดีเอสไอในวันนี้ สืบเนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 2559 ผู้เสียหายทั้ง 12 ราย ได้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษผู้กระทำผิดตามพระราชกำหนดบริษัทบริหารสินทรัพย์ พ.ศ.2541 และอธิบดีดีเอสไอได้รับคำร้องทุกข์ไว้ ทั้งหมด 6 คดี แต่ดีเอสไอกลับไม่ดำเนินการสืบสวนสอบสวน กลับใช้วิธีตรวจสอบข้อเท็จจริงแทน ซึ่งเป็นการบิดเบือนอำนาจหน้าที่ตามพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 และเป็นการขัดขวางไม่ให้ผู้ร้องทุกข์เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางอาญา อีกทั้งเป็นการตัดตอนไม่ให้มีการดำเนินคดีกับขบวนการฟอกเงิน ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นสวรรค์ของการฟอกเงิน เปิดทางให้มีการปล้นโฉนดที่ดินจากคนไทย ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศอย่างร้ายเเรง

สำหรับคดีที่ผู้เสียหายยื่นต่อดีเอสไอทั้ง 6 คดี หลังรับเรื่องไปแล้ว เจ้าหน้าที่ดีเอสไอกลับไม่มีการใส่วันที่ และเลขที่รับหนังสือ เท่ากับผู้เสียหายไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย อีกทั้งยังมีการนำเรื่องร้องเรียนของผู้เสียหายไปเปิดเผยให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ทราบ เท่ากับการเอาความลับไปเปิดเผย ทั้งที่ศูนย์ประสานงานลูกหนี้แห่งชาติ ใช้เวลารวบรวมหลักฐานมากว่า 10 ปี เเต่อัยการกลับไม่มีโอกาสได้เห็นหลักฐานเหล่านี้ คนที่ได้เห็นคือคู่กรณี


โดยตามกฎหมาย พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ ระบุไว้ท้ายคำสั่งว่า หากดีเอสไอได้รับเรื่องร้องเรียน จะต้องการทำการสืบสวนสอบสวน และตั้งเป็นคดีพิเศษ แต่สิ่งที่ดีเอสไอทำคือ ใช้วิธีตรวจสอบข้อเท็จจริงแทน ซึ่งเป็นการบิดเบือน ทำให้ผู้เสียหายไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ถือเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่รัฐ ได้รับเงินเดือน มีตำแหน่ง แต่กลับไม่ดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีที่รับร้องทุกข์ไป แทบไม่ต่างอะไรกับการไปแจ้งความที่โรงพัก เพราะมีเเต่การเรียกสอบปากคำ แต่ไม่มีการสืบสวนสอบสวน


นางสาวกัลยาณี ยังระบุอีกว่า ปัจจุบันคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องปัญหาหนี้สินกว่า 30 ล้านคน ไม่รวมหนี้นอกระบบ และหนี้ชาวนา โดยไม่มีหน่วยงานไหนเลยที่รับฟังปัญหาหนี้สินของประชาชนว่า หนี้นั้นเกิดจากหนี้สุจริตหรือหนี้ทุจริต ทำให้เกิดภัยคุกคามต่อชีวิตและทรัพย์สินของลูกหนี้ กลายเป็นปัญหาสังคมตามมา


ซึ่งหลังจากแถลงข่าวเสร็จ ในช่วงบ่ายวันนี้ เวลา 13.55 น. ทางศูนย์ประสานงานลูกหนี้แห่งชาติจะพาผู้เสียหายทั้ง 12 ราย ไปยื่นฟ้องอธิบดีดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอรวม 18 ราย ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

logoline