svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านขอใบอังกาบหนูเกลี้ยงวัด เจ้าอาวาสเผยมีกิ่งชำให้โยมฟรี

22 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปราจีนบุรี - พบประชาชนทั่วทุกสารทิศแห่เดินทางมาขอใบอังกาบหนูรักษาโรคมะเร็งวัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรมจนหมดเกลี้ยง ขณะเจ้าอาวาสบอกยังมีกิ่งชำเหลือให้โยมฟรี!!

(22 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า หลังจากที่วัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรม ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี บอกว่าที่วัดมีต้นอังกาบหนูและมีญาติโยมมาขอใบไปต้มกินเป็นสมุนไพรรักษาโรคมะเร็งตามข่าวที่จังหวัดสุโขทัยเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา หลังจากมีคนมาขอใบอังกาบหนูไปกินแล้วบอกต่อ


ชาวบ้านขอใบอังกาบหนูเกลี้ยงวัด เจ้าอาวาสเผยมีกิ่งชำให้โยมฟรี




ผู้สื่อข่าวได้ไปที่วัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรม พบว่า มีคนแห่กันมาขอใบอังกาบหนูจากทั่วสารทิศทั้งวัน กระทั่งวันนี้มีคนเดินทางมาขอใบอังกาบหนูไปต้มกินรักษาโรคมะเร็งปรากฏว่า ขณะนี้ใบไม่เหลือแล้ว พบเหลือเพียงต้นที่ถูกหักไป ในเมื่อใบไม่เหลือ ชาวบ้านก็ต้องขอต้น-กิ่งไปปลูกที่บ้านกันอย่างคึกคัก จนไม่เหลือให้เห็นแล้ว จากเดิมทีวัดปลูกทิ้งไว้ราวครึ่งงาน (50 ตารางวา) ข้างกำแพงวัด พบในวันนี้ตั้งแต่เช้าคนเดินทางมาจากทั้งจังหวัดสระแก้ว ชลบุรี และกรุงเทพฯ ซึ่งทุกคนบอกรู้จากข่าวและผ่านทางเฟซบุ๊ก จึงเดินทางมาขอใบอังกาบหนูไปกินเพื่อรักษาโรคมะเร็ง 

ชาวบ้านขอใบอังกาบหนูเกลี้ยงวัด เจ้าอาวาสเผยมีกิ่งชำให้โยมฟรี




น.ส.สุกัญญา วานุสันต์ หนึ่งในผู้มาขอใบอังกาบหนู กล่าวว่า มาขอใบอังกาบหนูไปให้ญาติกิน แต่ก็มาได้แค่นิดหน่อย และขอต้นไปปลูกที่บ้านเพื่อขยายพันธุ์ไว้เป็นสมุนไพรประจำบ้าน ด้านนางวลัยรัตน์  พิมพระธรรม กล่าวว่า ทราบข่าวมาขอไปกินไปปลูกบ้าง ในการเป็นสมุนไพรต้านโรคมะเร็ง และรักษาอีกหลายโรค ขณะที่ นางสมฤดี อุ่มจิตย์ กล่าวว่า  มาจากอรัญประเทศ ทางบ้านเป็นหลายคน ตอนแรกคิดว่าจะไปเอาที่สุโขทัยแต่มันไกลเกินแต่พอมีคนบอกว่าปราจีนบุรี มีจึงรีบเดินทางมาขออังกาบหนูไปให้ญาติกิน ส่วนนางบุญยืน ราศรีแก้ว นางสุวิมล คงทน เดินทางมาจาก อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ทั้งสองบอกว่าป่วยเป็นมะเร็งเต้านม ทราบข่าวจึงรีบเดินทางมาขอกลัวจะหมดก่อนสุดท้ายเกือบหมดได้ไปคนละนิดหน่อย


ชาวบ้านขอใบอังกาบหนูเกลี้ยงวัด เจ้าอาวาสเผยมีกิ่งชำให้โยมฟรี




ขณะที่พระครูประสุตศีลคุณ รองเจ้าคณะอำเภอศรีมหาโพธิ และเจ้าอาวาสวัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรม กล่าวว่า ลูกศิษย์มาบอกว่ามีโยมมาขอใบอังกาบ ขอต้นไปปลูกแทบหมดแล้ว ตนยังไม่เชื่อจึงเดินไปดูช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาติดกิจนิมนต์นอกพื้นที่ไม่ได้อยู่วัด วันนี้ดินมาดูเห็นคนมากันมากหน้าหลายตาเมื่อมาเห็นตกใจมากไม่คิดว่าจะมีญาติโยมมาขอใบขอต้นอังกาบหนูไปกินเพื่อรักษาโรคมะเร็ง ภาพที่เห็นข้างกำแพงวัดที่มีต้นอังกาบหนูขึ้นเป็นแถวบัดนี้เหลือไม่กี่ต้นแล้ว ที่เหลือแต่ละต้นก็แทบจะเหลือแต่ตอแล้ว แต่ไม่เป็นไรหมดแล้วหมดไปแต่ก็ยังเหลือกิ่งชำไว้จำนวนหนึ่งทางวัดทำไว้เพื่อขยายพันธุ์ไว้ทำยาสมุนไพรกินในหมู่พระสงฆ์ ไม่คิดว่าจะมีญาติโยมมาเอาไปเพื่อกินรักษาโรคมะเร็งตามความเชื่อ ที่วัดเองก็ปลูกไว้ไม่ได้คิดว่าจะเป็นยาจริงๆจังๆแต่ก็มีคนมาพูดมาบอกว่าเป็นยารักษาโรคได้ ทางวัดก็จะปลูกสมุนไพรตัวนี้ต่อไปเพื่อเป็นวิทยาทานต่อไป


ชาวบ้านขอใบอังกาบหนูเกลี้ยงวัด เจ้าอาวาสเผยมีกิ่งชำให้โยมฟรี

logoline