svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จ่าฯแนะ ทางออกลืม "ใบขับขี่"ยัน แก้ได้เรียบทุกประเด็น

22 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเพิ่มโทษกฎหมาย "ขับรถไม่พกใบขับขี่ ปรับ ไม่เกิน 5 หมื่นคุก 3 ปี" จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก ล่าสุด จ่าพิชิต ได้ออกมาโพสต์แนะนำผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ให้ทำบันทึกข้อมูลบัตรต่างๆเป็นแบบดิจิทัล เมื่อตำรวจเรียกดูบัตรก็ใช้เพียงแค่โทรศัพท์สแกนเป็นอันเสร็จ

โดยระบบบัตรดิจิทัลมีใช้ในบางรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2014 เริ่มจากรัฐไอโอว่า โดยรัฐนี้จ้างบริษัทให้สร้างแอปพลิเคชันนี้ขึ้นมาแล้วใช้กันแพร่หลาย ไม่ได้เอาไว้โชว์เพียงแค่บัตรประชาชนหรือตอนตำรวจเรียกเท่านั้น แต่ใช้กันอย่างทั่วไปเลยไม่ว่าจะเป็นขึ้นเครื่องบิน หรือเข้าไปใช้บริการตามสถานที่ต่างๆ หากนำมาใช้ภายในประเทศไทยก็จะช่วยแก้ปัญหาคนลืมพกบัตรต่างๆได้
โดยจ่าพิชิตได้โพสต์ข้อความระบุว่า "เรื่องจับปรับกรณีไม่พกใบขับขี่ ที่เขาจะปรับโทษสูงสุดเป็นปรับห้าหมื่น ที่กำลังเถียงกันรัวๆเนี่ยจริงๆมีทางออกของปัญหาที่แบบว่าแม่งแก้เรียบทุกประเด็นเลยนะ คือทุกวันนี้สิ่งที่ทุกคนพกติดตัว แบบเหมือนเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ไปแล้ว คือมือถือก็ทำแอปของรัฐที่บันทึกข้อมูลบัตรพวกนี้เป็นดิจิตอลไปเลยสิวะ ตำรวจเรียกให้ตรวจปุ๊บ ก็ควักมือถือโชว์เลย ตำรวจก็ใช้มือถือสแกนๆเอา จบจากอเมริกา ที่นั่นเขาเริ่มใช้ระบบนี้มาตั้งแต่ปี 2014 ละในบางรัฐ เริ่มจากไอโอว่า โดนรัฐที่นั่นไปจ้างบริษัทให้สร้างแอปแบบนี้ขึ้นมาแล้วใช้กันแพร่หลาย โดยไม่ได้เอาไว้โชว์บัตร ปชช ตอนตำรวจเรียกเจอเท่านั้น แม่งใช้ทั่วไปเลยแบบตอนจะขึ้นเครื่องบินก็เปิดแอปโชว์บัตรให้ จนท ดู ตอนจะซื้อเบียร์ ตอนจะเข้าผับบาร์ ก็เปิดแอปให้พนักงานดูเพื่อยืนยันอายุถ้าไทยมีมั่งนี่กรูว่าจะโคตรเด็ด แต่ของไทยต้องผ่านสเต็ปแรก คือยกเลิกการถ่ายสำเนาบัตร ปชช ตอนไปติดต่อหน่วยงานราชการก่อน ถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถ (ตอนนี้เริ่มยกเลิกละนะ)ใครเห็นด้วย แชร์ให้ถึงหูนายกหน่อย ถถถถถถถ"

จ่าฯแนะ ทางออกลืม "ใบขับขี่"ยัน แก้ได้เรียบทุกประเด็น


logoline