svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เคลียร์ "ป่าแหว่ง" ขอใช้ที่เชียงรายแทนเชิงดอยสุเทพ

21 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

20 ส.ค. 61 - ความคืบหน้าการจัดเตรียมพื้นที่ใหม่ จ.เชียงราย เพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ใหม่ พร้อมบ้านพักผู้พิพากษา และข้าราชการในสังกัด ทดแทนพื้นที่ราชพัสดุเดิมของกรมธนารักษ์ บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาพื้นที่การก่อสร้างกระทั่งมีการเรียกว่าบ้านป่าแหว่ง เนื่องจากมีการเผยแพร่ภาพพื้นที่ก่อสร้างบ้านพักที่ล้ำเข้าไปพื้นที่ต้นไม้หนาแน่น

ต่อมากลุ่มเครือข่ายขอพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และภาคีเครือข่ายภาคประชาชน ได้เคลื่อนไหวเรียกร้องให้รื้อถอนการก่อสร้างและฟื้นฟูสภาพต้นไม้หนาแน่นเช่นเดิม จนเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เป็นฝ่ายบริหาร ได้แต่งตั้งคณะกรรมการที่นำโดย นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อคลี่คลายปัญหาพื้นที่การก่อสร้างบ้านพักตุลาการ - ข้าราชการที่เกือบเสร็จ 100% แล้ว



โดยสุดท้ายระหว่างวันที่ 9 - 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ในการประชุมคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ซึ่งทำหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล งานแผนงบประมาณ - ศึกษาเสนอแนะพัฒนากฎหมาย ที่มีนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธาน ก.บ.ศ. และประธานการประชุมสัญจรที่โรงแรมเดอะ ริเวอรร์ บาย กะตะธานี จ.เชียงราย ได้มีมติมอบหมายให้สำนักงานศาลยุติธรรม ทำความตกลงขอใช้ที่ดินจากกรมวิชาการเกษตร บริเวณศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย จ.เชียงราย เพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมที่พักอาศัย และดำเนินการขอรับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลต่อไป



ล่าสุด เมื่อวันศุกร์ที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ดำเนินการตามมติ ก.บ.ศ. ส่งหนังสือถึง อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง ขอใช้ที่ดินราชพัสดุเพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมที่พักอาศัย



ซึ่งเนื้อหาในหนังสือนั้น ระบุว่า ด้วย สำนักงานศาลยุติธรรม มีแผนจะก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมที่พักอาศัยใน จ.เชียงราย ซึ่งรัฐบาลได้มีนโยบายให้สำนักงานศาลยุติธรรม จัดหาที่ดินเพื่อขอรับจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้าง และได้พิจารณาเห็นว่าที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ชร.225 และที่ ชร.1238 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เนื้อที่ประมาณ 42-3-00 ไร่ อยู่ในความครอบครองใช้ประโยชน์ของศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย กรมวิชาการเกษตร มีความเหมาะสมสำหรับก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมที่พักอาศัย



จึงเรียนมา เพื่อขอความอนุเคราะห์ ให้ สำนักงานศาลยุติธรรม ใช้ที่ดินราชพัสดุแปลงดังกล่าว เพื่อใช้เป็นสถานที่ก่อสร้าง จักเป็นที่ขอบคุณยิ่ง ทั้งนี้ ได้จัดส่งแผนผังพื้นที่บริเวณที่ขอใช้เพื่อประกอบการพิจารณา



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงบประมาณที่จะดำเนินการก่อสร้างที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ใหม่ รวมทั้งที่พักตุลาการ - ข้าราชการในสถานที่แห่งใหม่นั้น ก็จะจัดทำเรื่องของบประมาณทั้งหมดใหม่ ซึ่งการขอใช้พื้นที่กรมวิชาการเกษตร ศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย จ.เชียงราย นั้นจะใช้พื้นที่ประมาณ 40 ไร่เศษ และการก่อสร้างก็จะเน้นอาคารชุดซึ่งประหยัดพื้นที่ โดยระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่ที่รัฐบาลจะพิจารณาให้งบประมาณดำเนินการเมื่อใดด้วย ดังนั้น ระหว่างที่ยังรอดำเนินการก็ยังมีความจำเป็นต้องใช้ที่ทำการอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 พื้นที่เดิมอยู่ก่อน

logoline