svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชลประทานพร้อม รับน้ำเข้าทุ่งบางระกำ-ทุ่งแม่ระหัน

20 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประตูน้ำคลองบางแก้ว อ..บางระกำ จ.พิษณุโลก เร่งพร่องน้ำ เพื่อรอรับน้ำจากแม่น้ำยมสายเก่า ที่จะไหลมาจาก จ.แพร่ สุโขทัย ที่คาดว่าจะถึง จ.พิษณุโลก ปลายสัปดาห์นี้


ขณะที่ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่านจังหวัดพิษณุโลก เตือนเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มต่ำเหล่านี้ เมื่อเก็บเกี่ยวหมดแล้ว อย่าเสี่ยง ทำนาข้าวเพิ่มเติม ขณะนี้มีทุ่งบางระกำและทุ่งแม่ระหันในจ.พิษณุโลกที่พร้อมรับน้ำจากแม่น้ำยมในกรณีวิกฤตน้ำยมล้นตลิ่ง


ชลประทานพร้อม รับน้ำเข้าทุ่งบางระกำ-ทุ่งแม่ระหัน


วันที่ 20 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประตูน้ำคลองบางแก้ว อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นประตูน้ำที่รับน้ำจากแม่น้ำยมจากภาคเหนือ ผ่านไปสู่ภาคกลาง เช้าวันนี้มีระดับน้ำที่ 38.50 ม.รทก. (เมตรจากระดับน้ำทะเลปากลาง) ระดับน้ำขึ้นจากเมื่อวานนี้ 3 เซนติเมตร และโดยทางประตูระบายน้ำบางแก้วได้เปิดประตูพร่องน้ำ จำนวน 3 บาน เพื่อพร่องน้ำมากกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากรอรับน้ำแม่น้ำยมสายเก่า มาจากภาคเหนือที่ไหล จาก จ.แพร่ จ.สุโขทัย ก่อนจะมารวมที่ อ.บางระกำ และไหลสู่ภาคกลาง จ.พิจิตร และ นครสวรรค์


ชลประทานพร้อม รับน้ำเข้าทุ่งบางระกำ-ทุ่งแม่ระหัน




นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่านจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผย ว่าโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามน่านได้เตรียมการรับสถานการณ์น้ำหลากแม่น้ำยม ในพื้นที่โครงการบางระกำโมเดล ปี 2561. วันที่ 20 ส.ค.61 ดังนี้ สถานการณ์เพาะปลูกข้าวนาปีในพื้นทีัโครงการบางระกำโมเดล ปี 2561 พื้นที่ 382,000 ไร่ ในเขตชลประทาน ทั้ง 3 โครงการ คือ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่าน,โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลายชุมพล และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานเรศวร) ปัจจุบันเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ประมาณ 90%. จะคงเหลือ อีก 10% ระหว่างเร่งเก็บเกี่ยว ซึ่งสาเหตุเก็บเกี่ยวล่าช้า เนื่องจากฝนตกชุกในพื้นที่ เกษตรกรรอเก็บเกี่ยวเพื่อไม่ให้ข้าวมีความชื้นสูง


ชลประทานพร้อม รับน้ำเข้าทุ่งบางระกำ-ทุ่งแม่ระหัน



ปัจจุบันทางสำนักชลประทานที่ 3 และโครงการส่งน้ำฯยมน่าน ได้ดำเนินการเร่งพร่องน้ำ ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. เป็นต้นมา โดยดำเนินการ ดังนี้ ในแม่น้ำยมสายหลัก ได้พร่องน้ำเพื่อรองรับน้ำหลาก ตั้งแต่ ปตร.วังสะตือ อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย และผันน้ำแม่น้ำยม ลงแม่น้ำน่าน ผ่านคลอง DR-2.8 และ DR-15.8 ปัจจุบัน ระดับแม่น้ำยมที่ สถานีวัดน้ำ Y.64 อ.บางระกำ ปริมาณน้ำไหลผ่าน 207 ลบ.ม/วินาที ระดับ 3.42 ม. ยังต่ำกว่าตลิ่ง ประมาณ 2.98 ม.


ชลประทานพร้อม รับน้ำเข้าทุ่งบางระกำ-ทุ่งแม่ระหัน



ในแม่น้ำยมสายเก่า (คลองเมม-คลองบางแก้ว) ทางโครงการส่งน้ำฯยมน่าน ได้เร่งพร่องน้ำในระบบ เหนือ ปตร.หลัก ในแม่น้ำยมสายเก่า-ลงมาถึง ปตร.บางแก้ว ในระดับที่ต่ำกว่าระดับปกติ ลงอีก 1-2 ม. เพื่อเตรียมรับการผันน้ำ จาก ปตร.หาดสะพานจันทร์ จ.สุโขทัย เพื่อไม่ไห้เกิดผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ในพื้นที่ลุ่มต่ำ โครงการบางระกำโมเดล เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว มีความพร้อมรับน้ำเข้าทุ่งในกรณีวิกฤต น้ำเออล้นตลิ่ง ตามลำดับพื้นที่ลุ่มต่ำ ได้แก่ ทุ่งแม่ระหัน อ.เมือง จ.พิษณุโลก และ ทุ่งบางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก


ชลประทานพร้อม รับน้ำเข้าทุ่งบางระกำ-ทุ่งแม่ระหัน



สำหรับการเตรียมป้องกัน พื้นที่ ปัจจุบัน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ป้องกันในเขต ชุมชน และนำเครื่องจักร เร่งดำเนินการซ่อมแซม เชิงป้องกันในจุดเสี่ยง ทีมีผลกระทบเพื่อป้องกันคันคลองต่างๆ ในพื้นที่ และ ได้รายงานสถานการณ์ ให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด, นายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น และ เกษตรกร ให้ทราบสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะผู้ที่อาศัย หรือมีพื้นที่การเกษตร ริ่มตลิ่ง แม่น้ำยม และ แม่น้ำยมสายเก่า ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้น

logoline