svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เชียงใหม่ - ชลประทานแจ้งเตือนระดับน้ำแม่ปิงสูงสุดเวลาตี 3

18 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - สำนักงานชลประทาน ตั้งศูนย์เฝ้าระวังติดตามน้ำหลังเบบินคาเข้าพื้นที่คาดมวลน้ำจากแม่แตงจะไหลเข้าสู่เขตเมืองเวลาประมาณ 03.00 น. เตือนทางทิศใต้ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด


นายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผู้อํานวยการสํานักงานชลประทานที่ 1 เปิดเผยว่า พายุดีเปรสชัน เบบินคา ได้ปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย และเมื่อเวลา 09.00 น. ได้เคลื่อนเข้าปกคลุม ประเทศเมียนมา ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนบริเวณภาคเหนือยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึง หนักมากบางพื้นที่บริเวณจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง


เชียงใหม่ - ชลประทานแจ้งเตือนระดับน้ำแม่ปิงสูงสุดเวลาตี 3



จากสถานการณ์ดังกล่าว ทําให้น้ำในลําน้ำแม่แตง ที่ไหลผ่านฝายแม่แตง ณ เวลา 14.00 น. วัดได้ 372.70 ลบ.ม./วินาที จะส่งผลให้ปริมาณในลําน้ำแม่ปิงเพิ่มมากขึ้น คาดการณ์ว่ามวลน้ำดังกล่าวจะมาถึง สถานี P.1 บริเวณสะพานนวรัฐ ในวันที่ 19 สิงหาคม 2561 เวลาประมาณ 03.00- 06.00 น. สํานักงานชลประทานที่ 1 จะบริหารจัดการน้ำโดยการเปิดประตูระบายน้ำในลําน้ำปิง ประกอบด้วย ประตูระบายน้ำท่าวังตาล ฝายชล ขันธ์พินิจ ฝ่ายพญาอุต ฝายหนองสลีก ประตูระบายน้ำดอยน้อย ประตูระบายน้ำวังปาน และ ประตูระบายน้ำ แม่สอย เพื่อระบายน้ำรองรับน้ำหลาก


ขณะนี้ทางชลประทานเชียงใหม่ ได้ตั้งศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ สำนักชลประทานที่ 1 โดยได้ ได้ประสานกับศูนย์ ปภ.เชียงใหม่ แจ้งเตือนประชาชนทางทิศใต้ในอำเภอเมือง อำเภอสารภี อำเภอสันป่าตอง อำเภอหางดง อำเภอดอยหล่อ อำเภอจอมทอง อำเภอฮอด อำเภอดอยเต่า เนื่องจากสถานการณ์น้ำในลำน้ำแม่แตงมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากฝนตกหนัก และไหลมารวมกับน้ำปิง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในลำน้ำปิงมากขึ้น จึงต้องบริหารจัดการน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่จัดการได้ และไม่ส่งผลกระทบกับ ประชาชน และสิ่งของมีค่า ขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำปิง และที่ลุ่มต่ำ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ผู้เลี้ยงปลาในกระชังขอให้ดูแลกระชังของตนเอง ผูกกระชังให้มั่นคงแข็งแรง พร้อมทั้งแจ้งให้สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าจากลำน้ำปิง ถอดตัวหนอนและผูกยึดแพสูบให้มั่นคงแข็งแรง หากต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งได้ที่อำเภอ , จังหวัด หรือหน่วยงานได้ทันที


เชียงใหม่ - ชลประทานแจ้งเตือนระดับน้ำแม่ปิงสูงสุดเวลาตี 3



ขณะนี้ ปริมาณน้ำสูงสุดของน้ำแม่แตงได้ผ่านพ้นมาแล้วและเริ่มลดลงตามลำดับ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม และยังคงมีการจัดการตัดยอดน้ำเข้าคลองส่งน้ำแม่แตง แม่แฝก อย่างต่อเนื่อง คาดการณ์น้ำมาขึ้นสูงสุดที่เมืองเชียงใหม่เวลาประมาณ 03.00 - 06.00 น. ของวันที่ 19 สิงหาคมนี้


ทั้งนี้ ณ เวลา 21.00 น. วันที่ 18 ส.ค. 61 ที่สถานีวัดระดับน้ำ P1 สะพานนวรัฐ ระดับน้ำอยู่ที่ 2.11 เมตร ต่ำกว่าจุดวิกฤติที่ 3.70 เมตรอยู่อีกมาก คาดว่ามวลน้ำที่ไหลมาจากทางเหนือจะสามารถผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ไปได้


เชียงใหม่ - ชลประทานแจ้งเตือนระดับน้ำแม่ปิงสูงสุดเวลาตี 3

logoline