svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชุดพญาเสือตรวจยึดคืนพื้นที่รุกอช.แก่งกระจาน

18 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดพญาเสือ ตรวจพบการบุกรุกป่าบ้านท่าเสลา อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ป่าทุ่งกระทิง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตั้งข้อหา "ชาวบ้าน-เมียด.ต."ผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ หลังเข้าตรวจสอบพื้นที่บุกรุก ยึดถือ ครอบครองเพื่อปลูกพืชผลอาสิน เป็นไปตามเป้าหมายปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้

การบูรณาการของเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (ชุดพญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 145 พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบพื้นที่บุกรุก ยึดถือ ครอบครองเพื่อปลูกพืชผลอาสิน เป็นไปตามเป้าหมายปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ รวมทั้งตรวจสอบที่ดินตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 64/2557


โดยเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ตรวจยึดพื้นที่บุกรุกป่าบ้านท่าเสลาจำนวน 3 แปลง ซึ่งเดิมอ้างว่ามีหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบสารบบที่ดิน พบ เอกสารสิทธิดังกล่าวออกโดยมิชอบด้วยกฏหมาย จึงดำเนินการตรวจยึดพื้นที่ดังกล่าว และดำเนินการเพิงถอน น.ส.3 ก. ตามขั้นตอน ต่อไป



ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม เจ้าหน้าที่บูรณาการตรวจสอบพื้นที่ป่าทุ่งกระทิง หมู่ที่ 9 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แปลงที่ 1 สภาพพื้นที่มีการปลูกสร้างสิ่งปลูกสร้าง เป็นเพิงพักอาศัย 3 หลัง ภายในมีสิ่งของ เครื่องใช้สำหรับดำรงชีพและอยู่อาศัย และในพื้นที่มีการปลูก ยางพารา และสับปะรด จากการสอบถาม นายชัชพล จ้อยร่อย อายุ 54 ปี ชาวต.บึงนคร อ.หัวหิน ทราบว่า เป็นผู้ดูแลและทำประโยชน์ปลูกสัปปะรดในพื้นที่แห่งนี้ แต่เจ้าของที่แท้จริง คือ นางเพลินใจ เป็นภรรยา "ด.ต." รายหนึ่ง ส่วนรอบแปลงบุกรุกมีสภาพเป็นป่าเบญจพรรณ มีการตัดเส้นทางเพื่อเข้าบำรุงดูแลพืชผลทั่วทั้งแปลง


เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ร่องรอยการทำประโยชน์จากภาพถ่ายทางอากาศออร์โธสีเชิงเลขปี พ.ศ.2545 ไม่ปรากฏพบร่อยรอยการทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว ดังนั้นจึงเป็นพื้นที่ป่าตามมาตรา 4 พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 และเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ดังนั้น การกระทำ ของนายชัชพล และนางเพลินใจ เป็นการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ รวมเนื้อที่ตรวจยึดพื้นที่ทั้งหมด 260-3-94 ไร่ พร้อมจับกุมผู้กระทำความผิด 1 ราย

logoline