svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เคาะแล้ว สั่งรื้อ! บ้านพักตุลาการดอยสุเทพ 45 หลังเร่งด่วน

17 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคาะแล้ว สั่งรื้อ! บ้านพักตุลาการดอยสุเทพ 45 หลังเร่งด่วน โดยกำหนดแนวทางของสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่และฟื้นฟูสภาพป่า คือรื้อบ้านพักจำนวน 45 หลังออกจากพื้นที่เป็นการเร่งด่วน

เคาะรื้อบ้านพักตุลาการดอยสุเทพ



ที่ประชุมแก้ไขปัญหาบ้านพักตุลาการ มีมติให้รื้อบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ส่งมอบกรมธนารักษ์ดูแล "แกนนำขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพพอใจ นัดชุมนุม 26 ส.ค.

การประชุมแก้ไขปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ พื้นที่ดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ระดับจังหวัดราบรื่น มติที่ประชุม ให้มีการรื้อบ้านพัก 45 หลัง ส่วนอาคารชุด 9 หลัง โดยกำหนดกรอบระยะเวลาให้ชัดเจน พร้อมให้ย้ายข้าราชการที่เข้าไปอยู่มาอยู่ในอาคารชุดที่เหลือ 4 หลัง พร้อมทั้งส่งมอบคืนพื้นที่ให้กับกรมธนารักษ์ ขณะที่เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพรอฟังความชัดเจน 26 ส.ค.นี้ หากยังไม่มีความชัดเจนเตรียมปรับรูปแบบการชุมนุม

เคาะแล้ว สั่งรื้อ! บ้านพักตุลาการดอยสุเทพ 45 หลังเร่งด่วน

(วานนี้) 16 ส.ค. ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดประชุมคณะกรรมการกำหนดแนวทางการดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ และฟื้นฟูสภาพป่าจากกรณีก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในที่ประชุม และมีตัวแทนจากเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เข้าร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้เพื่อสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ นำเสนอคณะกรรมการแก้ไขปัญหากรณีการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 และ บ้านพักข้าราชการตุลาการ ที่มีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมฟังการประชุม

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันในการดำเนินการตามข้อตกลงที่ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพได้ร้องขอไว้ โดยกำหนดแนวทางของสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่และฟื้นฟูสภาพป่า คือรื้อบ้านพักจำนวน 45 หลังออกจากพื้นที่เป็นการเร่งด่วน

เคาะแล้ว สั่งรื้อ! บ้านพักตุลาการดอยสุเทพ 45 หลังเร่งด่วน

ส่วนอาคารชุด 9 หลัง เห็นควรให้รื้อเช่นกัน โดยต้องกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน พร้อมกันย้ายข้าราชการที่เข้าไปพักอาศัยอยู่ในอาคารชุด 9 หลัง ไปอยู่ในอาคารชุด 4 หลัง ที่อยู่นอกแนวเขตที่สำนักงานธนารักษ์เชียงใหม่รังวัดไว้ ให้เต็มก่อนหากไม่เพียงพอให้ขยายไปในอาคารชุด 9 หลังเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และต้องส่งมอบพื้นที่บ้านพัก 45 หลัง และ อาคารชุด 9 หลังให้กับกรมธนารักษ์โดยเร็ว

ด้านนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ผลออกมาอยู่ในระดับที่น่าพอใจ สิ่งที่ทางเครือข่ายต้องการความชัดเจนหลังจากนี้ การคืนพื้นที่พิพาทนี้จะคืนเมื่อไหร่ และจะรื้อบ้านออกจากพื้นที่ได้เมื่อไหร่ ทุกอย่างจะต้องออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร หรือมีมติคณะรัฐมนตรีออกมาในการแก้ไขปัญหานี้

โดยเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจะฟังคำตอบพร้อมกันในวันที่ 26 ส.ค. ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ประตูท่าแพ หากรัฐบาลมีความชัดเจนจะเป็นการชุมนุมขอบคุณรัฐบาลที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา แต่หากไม่มีความชัดเจน จะมีการปรับรูปแบบการชุมนุมใหม่อีกครั้ง

เคาะแล้ว สั่งรื้อ! บ้านพักตุลาการดอยสุเทพ 45 หลังเร่งด่วน

------

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ หน้า14 ตีพิพม์ 17ส.ค.61

logoline